Chất lượng không khí tại Hà Nội chạm ngưỡng đáng báo động

Đức Thiện|30/11/2023 21:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày gần đây, bầu trời Hà Nội bị bao phủ lớp không khí mù đặc. Nhiều trạm quan trắc cho kết quả đo chất lượng không khí Hà Nội ở mức rất xấu, cảnh báo ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

VIDEO: Chất lượng không khí tại Hà Nội chạm ngưỡng đáng báo động

Sáng ngày 30/11, theo trang IQAir, Hà Nội tiếp tục bị bao phủ bởi bụi mịn, chất lượng không khí phổ biến ở ngưỡng rất xấu với chỉ số AQI phổ biến từ 200 – 240, có hại cho sức khỏe của mọi người. Hệ thống quan trắc tại Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường và Đại sứ quán Mỹ cũng ghi nhận về tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở ngưỡng nguy hại tại Hà Nội.

W_o-nhiem-khong-khi-1.jpg
Bụi mịn dày đặc như sương mù

Theo PSG.TS Bùi Thị An- Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng cho biết, hiện trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, như khí thải từ các phương tiện giao thông, nhà máy, các làng nghề,…v…v… Chính vì thế, việc giải quyết “bài toán” về chất lượng không khí là một vấn đề nan giải, bắt buộc phải có chiến lược lâu dài.

o-nhiem-khong-khi-2.jpg
Các chỉ số AQI đều chạm ngưỡng báo động tại các khu vực trên địa bàn Hà Nội

“Thành phố Hà Nội cũng đã có rất nhiều những giải pháp như lắp đặt nhiều hệ thống quan trắc để phát hiện kịp thời và khoanh vùng xử lý các khu vực ô nhiễm nặng về không khí, hay thực hiện di dời các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp tới các khu vực ngoại thành để giảm thiểu tối đa lượng khí thải…”, PSG.TS Bùi Thị An chia sẻ.

W_o-nhiem-khong-khi-3.jpg
Khu vực ngã tư Nguyễn Trãi luôn trong tình trạng mù mịt do khói bụi

Trong khi đó, theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, 7 trạm hiển thị AQI ở mức xấu và không có trạm mức tốt. Đáng chú ý số liệu của các tổ chức quốc tế cho thấy chất lượng không khí của Hà Nội còn tệ hơn. Theo Đại sứ quán Mỹ, có 7 trạm đo cho kết quả ở mức rất nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt, điểm đo ở Trường quốc tế Liên Hợp Quốc (quận Tây Hồ) sáng nay có AQI là 299, tiệm cận mức nguy hiểm. Hệ thống tổng hợp thiết bị quan trắc chất lượng không khí Pam Air cũng ghi nhận nhiều nơi có chất lượng không khí ở mức nguy hiểm – mức cảnh báo ô nhiễm cao nhất. Đặc biệt điểm đo tại quận Cầu Giấy, chỉ số AQI là 424 - ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mọi người. Nhiều trạm quan trắc cho kết quả đo chất lượng không khí Hà Nội ở mức rất xấu.

W_o-nhiem-khong-khi-4.jpg
Các công trình xây dựng cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Ứng dụng IQAir sáng ngày 29/11 xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí thứ 2 thế giới và ngày hôm nay (30/11) xếp thứ 4 thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí tại Hà Nội chạm ngưỡng đáng báo động