Chim hoang dã chết hàng loạt ở Mexico có thể do ảnh hưởng của El Nino

Tô Anh|17/06/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Giới chức Mexico cho biết hiện tượng El Nino có thể là nguyên nhân khiến hàng trăm con chim hoang dã chết dọc bờ biển Thái Bình Dương của nước này trong bối cảnh nhiều đại dương xung quanh Mexico hứng chịu đợt sóng nhiệt gay gắt.

Cuối tuần qua, dọc bờ biển các bang miền Tây của Mexico gồm Chiapas, Oaxaca, Guerrero, Michoacan, Jalisco, Sonora và Baja California Sur phát hiện xác của khoảng 300 con chim hoang dã thuộc các loài khác nhau.

mexicoscreen.png
Khoảng 300 con chim hoang dã được tìm thấy đã chết dọc bờ biển Thái Bình Dương của Mexico. Ảnh: Reuters

Giới chức trách ban đầu cho rằng số chim bị chết là do cúm gia cầm, song sau đó các Bộ Môi trường và Nông nghiệp xác định rằng dòng nước biển đại dương ấm hơn do hiện tượng El Nino dường như mới là nguyên nhân.

Giới chức Mexico nói rõ trong bối cảnh nước biển ấm hơn, các loài cá có xu hướng bơi xuống vùng nước lạnh hơn ở dưới biển sâu. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu thức ăn cho các loài chim săn mồi. Hiện tượng chim chết không chỉ xảy ra ở Mexico mà cũng xuất hiện ở các khu vực ven biển của Peru và Chile. Giới chức Mexico cho biết, những gì chúng tôi đang tìm thấy là chim đang chết đói, đó là vấn đề chính. Nạn đói đang xảy ra do sự nóng lên toàn cầu và hiện tượng El Nino khiến vùng nước trên mặt ấm hơn, cá có xu hướng bơi sâu hơn để tìm kiếm vùng nước mát thích hợp. Do đó, chim khó săn mồi thành công.

Hiện Mexico đang hứng chịu nắng nóng gay gắt với nhiều khu vực có nhiệt độ vượt mức 43 độ C. Hiện tượng El Nino, vốn thường kéo dài trong nhiều năm, đã khiến nhiệt độ mặt nước biển ấm hơn bình thường tại khu vực Trung và Đông Thái Bình Dương gần xích đạo. El Nino còn gây ra nhiều bão lớn, lũ lụt và mưa lớn trên khắp châu Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chim hoang dã chết hàng loạt ở Mexico có thể do ảnh hưởng của El Nino