Kinh tế toàn cầu có thể tổn thất tới 3.000 tỷ USD vì hiện tượng El Nino

Hồng Tú|23/05/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo của WMO, El Nino xuất hiện trong năm nay sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 3.000 tỷ USD tính đến năm 2029, so với kịch bản không có El Nino.

Vừa qua, tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo hiện tượng El Nino kết hợp với biến đổi khí hậu, có thể "đẩy nhiệt độ toàn cầu lên mức chưa từng thấy".

El Nino có thể làm ảnh hưởng đến thời tiết trên khắp thế giới khi nó hình thành. Do ảnh hưởng của El Nino, một số nơi có thể bị lũ lụt nghiêm trọng, trong khi những nơi khác lại chịu hạn hán trầm trọng.

elnino.jpeg
El Nino để lại hậu quả kinh tế nghiêm trọng, kéo dài trong nhiều năm. Ảnh: iStock

Trên thực tế, El Nino thường quay trở lại sau 2- 7 năm. Theo các nhà khoa học dự đoán, El Nino có khả năng phát triển mạnh vào khoảng giữa từ giữa tháng 5 – tháng 7 năm 2023.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Dartmouth phát hiện ra rằng El Nino có xu hướng kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế của các quốc gia trong nhiều năm sau khi hiện tượng này qua đi.

Các chuyên gia đã tiến hành phân tích thiệt hại đợt El Nino xảy ra trong giai đoạn năm 1982 – 1983 và phát hiện ra rằng hiện tượng này đã khiến cho toàn cầu mất tới 4.100 tỷ USD trong vòng 5 năm. Một đợt El Nino khác vào năm 1997 – 1998 cũng đã "cuốn bay" 5.700 tỷ USD của thế giới.

Thiệt hại kinh tế do El Nino xảy ra không đồng đều ở các nơi trên thế giới. Tại Mỹ, GPD giảm 3%, trong khi ở những quốc gia nhiệt đới như Peru, Indonesia dễ tổn thương hơn trước tác động của El Nino, GPD giảm hơn 10%.

Ngoài ra, El Nino làm thay đổi dòng hải lưu ấm ở Thái Bình Dương và nhiệt độ bề mặt nước biển đạt mức cao kỷ lục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế toàn cầu có thể tổn thất tới 3.000 tỷ USD vì hiện tượng El Nino