Chơi ở đâu khi đến Bắc Giang?

Hương Giang|10/11/2022 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bắc Giang chiếm phần lớn diện tích của vùng Kinh Bắc xưa và có nền văn hoá phong phú, cảnh sắc thiên nhiên kỳ vỹ, non nước hữ tình với đa dạng loại hình du lịch thu hút rất đông du khách gần xa.

Bắc Giang là một tỉnh thuộc miền Bắc nước ta được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú.

Sự kết hợp giữa vùng đồng bằng và vùng núi cao ban tặng cho Bắc Giang những cảnh quan núi rừng kỳ thú, hiểm trở, thác nước, cùng những thảm động thực vật phong phú. Những nguồn tài nguyên này có giá trị đối với phát triển đa dạng các loại hình du lịch như sinh thái, khám phá, du lịch mạo hiểm.

tay-yen-tu.jpg
Một góc Tây Yên Tử.

Khu bảo tồn Tây Yên Tử

Yên Tử là dãy núi cao, nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Giang. Đây là dãy núi chính của vòng cung Đông Triều (từ Quảng Ninh qua Hải Dương – Bắc Giang và dừng ở bờ tả sông Lục Nam).

Yên Tử là khu rừng tự nhiên tập trung lớn nhất của tỉnh Bắc Giang và của vùng Đông Bắc, nằm trên diện tích của các xã An Lạc, Thanh Sơn, Thanh Luận (huyện Sơn Động) và xã Lục Sơn (huyện Lục Nam). Đây là khu rừng phân bố ở độ cao từ 200m đến hơn 1.000m so với mặt biển và có địa hình cao dốc phức tạp.

Rừng Yên Tử có vị trí vô cùng quan trọng đối với việc phòng hộ, môi trường và điều tiết khí hậu cho vùng Đông Bắc của tỉnh. Bên cạnh đó, rừng Yên Tử còn có nguồn tài nguyên rừng khá lớn, đủ điều kiện để xây dựng thành một khu dự trữ thiên nhiên với diện tích trên 17.000 ha và tổng trữ lượng gỗ gần 1.000.000 m3. Mặt khác, do nằm ở vị trí có địa hình cao dốc, hiểm trở nên rừng tự nhiên Yên Tử còn giữ được những khu vực tương đối nguyên vẹn với một quần thể sinh vật phong phú, đa dạng, đặc trưng tiêu biểu cho vùng Đông Bắc Việt Nam.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử có nhiều nguồn gien động, thực vật rừng quý hiếm, đặc trưng cho vùng Đông Bắc Việt Nam mà nhiều khu bảo tồn thiên nhiên khác không có.

Trên hệ thống núi Yên Tử có nhiều thắng tích nổi tiếng đã được sử sách xưa ghi nhận, đó là: khu thắng tích Am Vãi; khu thắng tích Suối Mỡ – Hồ Bấc; khu thắng tích Huyền Sơn; khu di tích Khám Lạng; khu di tích Hòn Tháp – Yên Mã… Các khu thắng tích này là một quần thể rộng gồm danh sơn và cổ tích hợp lại. Hầu hết, những khu di tích nằm trên sơn phận Yên Tử thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang là những khu di tích cổ, có từ thời Lý – Trần (thế kỷ XI đến thế kỷ XIV). Đó là những di tích có ý nghĩa lịch sử, văn hóa mang đậm màu sắc Phật giáo thuộc thiền phái Trúc Lâm do vua là Trần Nhân Tông sáng lập.

Khu du lịch sinh thái Đồng Thông

dong-thong.jpg
Khu du lịch sinh thái Đồng Thông đang là điểm đến hấp dẫn được nhiều người biết đến.

Khu du lịch sinh thái Đồng Thông thuộc tuyến du lịch Tây Yên Tử – một tuyến du lịch trọng điểm đang được tỉnh Bắc Giang tập trung quy hoạch và xây dựng. Khu du lịch Đồng Thông cũng là nơi bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm, ngoài ra, đây còn là điểm dừng chân cho bạn trước khi chinh phục đỉnh Phù Vân Yên Tử từ phía Tây.

Đến với Đồng Thông, bạn có thể ghé thăm chợ Nòn để thưởng thức hương vị mật ong rừng Yên Tử, đặc sản rượu men lá đặc trưng nơi đây; hoặc tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa, lễ nghi dân gian của bà con dân tộc như: Lễ cầu mưa, lễ cúng cơm mới, lễ cấp sắc của người dao ở bản Mậu và Đồng Thông. Cũng tại Đồng Thông, bạn có thể dã ngoại xuyên rừng lên đến Chùa Đồng và các chùa khác trong quần thể chùa trên dãy núi Yên Tử.

Chùa cổ Bổ Đà

chua-co.jpg
Toàn cảnh trên cao của chùa cổ Bổ Đà.

Tên gọi khác của chùa là chùa Quán Âm núi Bổ Đà hay Bổ Đà Sơn Quán Âm Tự Chùa toạ lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng (Bổ Đà sơn), phía Bắc dòng sông Cầu, thuộc địa phận xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, mang nét kiến trúc của người Việt cổ. Chùa thờ Tam giáo, trong đó có Quán Thế Âm Bồ Tát, Trúc Lâm Tam tổ (gồm Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang), Khổng Tử.

Rừng nguyên sinh Khe Rỗ - Viên ngọc quý vùng Đông Bắc

rung-nguyen-sinh.jpg
Rừng nguyên sinh Khe Rỗ là địa điểm phù cho du lịch sinh thái.

Rừng nguyên sinh Khe Rỗ nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, cách thủ đô Hà Nội khoảng 120km về phía đông bắc, thuộc xã An Lạc, huyện Sơn Động, là một khu rừng nguyên sinh điển hình của vùng Đông Bắc Việt Nam. Rừng có diện tích khoảng 7.153 ha cũng như sở hữu hệ thống động thực vật phong phú.

Mang đặc trưng của vùng núi cao, Khe Rỗ sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm. Những dòng suối trong veo, những tán cây hàng trăm năm tuổi, thảm thực vật phong phú, đa dạng rất thích hợp cho những chuyến dã ngoại. Cũng vì thế, các bạn trẻ khi du lịch đến đây rất thích chụp lại những bức ảnh đẹp, độc đáo. Hoặc cũng có những bạn chỉ đơn giản là chọn cách tận hưởng sự yên lặng và tĩnh tại cùng núi rừng.

Mang đặc trưng của vùng núi cao, Khe Rỗ sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm. Những dòng suối trong veo, những tán cây hàng trăm năm tuổi, thảm thực vật phong phú, đa dạng rất thích hợp cho những chuyến dã ngoại. Cũng vì thế, các bạn trẻ khi du lịch đến đây rất thích chụp lại những bức ảnh đẹp, độc đáo. Hoặc cũng có những bạn chỉ đơn giản là chọn cách tận hưởng sự yên lặng và tĩnh tại cùng núi rừng.

Khu du lịch suối Mỡ

suoi-mo.jpg
Hoà mình vào thiên nhiên tại Suối Mỡ, Bắc Giang.

Khu du lịch bao gồm các công trình đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, đền Trần, đền Quan. Nếu đi vào thời điểm tháng 4 âm lịch, bạn còn có thể tham gia lễ hội Suối Mỡ.

Thời điểm này, du khách ghé thăm sẽ được hòa mình vào không khí náo nhiệt, sôi động để khám phá văn hoá bản địa thông qua việc tham gia các trò chơi dân gian tại lễ hội. Ngoài ra, khi đến đây bạn cũng có thểtận hưởng sự hào phóng của thiên nhiên với cảnh quan kỳ vĩ.

Làng Thổ Hà

Thổ Hà là tên gọi một làng nghề thuộc xã Vân Hà huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang. Đó là một ngôi làng cổ với phong cảnh hữu tình, cây đa, bến nước, sân đình, những nếp nhà cổ san sát nằm sâu trong các ngõ hẻm cổ kính. Khác với các làng ở đồng bằng Bắc Bộ dân Thổ Hà hoàn toàn không có ruộng, bao đời sống bằng gạo chợ nước sông, thu nhập từ nghề thủ công và buôn bán nhỏ. Trước 1960 làng nổi tiếng về nghề làm gốm, từ 1990 lại đây nổi tiếng về nghề làm bánh đa nem và mỳ gạo.

Thổ Hà ba mặt là sông như một hòn đảo, ra khỏi làng là phải đi đò. Làng có hai bến đò: bến Chùa ở trước cửa đình, bến đò dưới nằm ở xóm Ba. Trước kia đò do người chèo trông rất thơ mộng, nhưng ngày nay đều được gắn máy nên đò chở khách nhanh hơn. Dọc bờ sông của làng là thuyền bè của dân vạn chài sinh sống.

Làng có một trục đường chính chạy theo bờ Bắc dòng sông Cầu, theo chiều dòng chảy lần lượt là Xóm 1, Xóm 2, Xóm 3 và Xóm 4. Vuông góc với trục đường chính là các ngõ xóm sâu và hẹp. Cách đây vài chục năm dấu tích của nghề gốm vang bóng một thời là những bức tường ngõ cổ và bức tường nhà xây toàn bằng những mảnh gốm vỡ hay tiểu sành phế phẩm mà không dùng chút vôi vữa nào, chỉ dùng bùn của sông Cầu để kết dính. Khi dân làng giàu lên các bức tường này đã xây lại bằng gạch và xi măng, hiện nay chỉ còn rất ít đoạn tường cổ. Có hai đường vào làng: đường thủy qua bến đò từ phía Nam, đường bộ qua cổng làng từ phía Bắc làng, bến đò và cổng làng chỉ cách nhau 100 mét.

Kiến trúc cổ của Thổ Hà gồm: ba di tích lịch sử văn hóa được nhà nước công nhận là Đình, Chùa, Văn Chỉ, trong đó có gần hai chục tấm bia đá ghi chữ nho ở cả hai mặt; Cổng làng, bốn ngôi Điếm của bốn xóm, các ngôi nhà cổ. Cổng làng Thổ Hà có kiến trúc đẹp, bề thế và cổ kính, là một trong những chiếc cổng đẹp nhất ở vùng hạ và trung lưu sông Cầu. Quanh khu vực cổng làng, đình và chùa có rất nhiều cây đa đều hàng trăm năm tuổi. Trong làng vẫn còn lưu giữ được một số ngôi nhà cổ xây dựng cách đây trên 100 năm, tiêu biểu cho các ngôi nhà cổ thuộc đồng bằng Bắc Bộ.

Đồng Cao

dong-cao.jpg
Hoàng hôn tại Đồng Cao, Bắc Giang.

Đồng Cao thuộc thôn Đồng Cao, xã Thạch Sơn, Sơn Động Bắc Giang cách Hà Nội khoảng chừng 160 km Đồng Cao nằm là một dải những triền núi có độ cao gần 1000m so với mặt nước biển, chính vì vậy Đồng Cao luôn giữ nền nhiệt mát mẻ tương tự như những địa danh nghỉ dưỡng trên núi cao như Tam Đảo, Mẫu Sơn, Sapa, Đà Lạt…Nét đẹp rất riêng ở đây là những đồi cỏ xanh mướt, trải dài như một miền thảo nguyên rộng lớn, điểm xuyết những bãi đá muôn hình vạn trạng.

Đồng Cao ở Bắc Giang còn được mệnh danh là “ngôi nhà của gió”, gió phương xa thổi luồn qua núi, mang hương của rừng vờn đuổi khắp cao nguyên.Vài năm trở lại đây, nơi này đang nổi lên là điểm đến cắm trại lý tưởng bởi địa hình phù hợp, không khí trong lành thoáng đãng, đặc biệt là vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, đã làm mê mẩn những bước chân khám phá. Leo lên đỉnh Đồng Cao Bắc Giang, trải tầm mắt ngắm nhìn thung lũng phía dưới, hay thả hồn cùng núi non hùng vĩ xa xa. Và đừng quên dậy sớm để chiêm ngưỡng khung cảnh bình minh kỳ ảo cùng biển mây bồng bềnh trong ánh ban mai..

Thành cổ Xương Giang

thanh.jpg
Thành Xương Giang, lừng lẫy những chiến công.

Đây là một địa điểm du lịch Bắc Giang mang yếu tố lịch sử, ghi dấu một thời vàng son của dân tộc. Đây là nơi minh chứng cho trận chiến anh dũng của Lê Lợi với nhà Minh. Năm 2009, thành cổ được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc Gia. Hằng năm, người dân tới đây tham gia lễ hội và cầu khấn cho một năm mưa thuận gió hòa.

Bắc Giang mùa nào đẹp nhất

kn-den-bac-giang.jpg
Khung cảnh Bắc Giang đẹp mơ mộng.

Bắc Giang mang trên mình một vẻ đẹp tươi xanh suốt 4 mùa và hầu như mùa nào cũng đẹp nhưng vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7 là đẹp nhất. Đến với du lịch Bắc Giang vào thời gian này, du khách chắc chắn sẽ bị mê hoặc bởi những cung đường đỏ rực màu vải chín ửng đỏ trên những tán lá xanh.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đến Phú Thọ
    Nhắc đến Phú Thọ du khách nhớ đến vùng đất cổ, đất phát tích của dân tộc Việt Nam. Nơi đây vẫn giữ được những dấu ấn như buổi sơ khai ban đầu. Cũng chính vì thế mà Phú Thọ lại trở thành địa điểm du lịch được nhiều người ghé thăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đến Bắc Giang?