– Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, nếu ra đường mà rác thải tràn lan, không thu gom thì đó là trách nhiệm của chính quyền.
>>> TP.HCM, Khánh Hòa: Thiệt hại nặng nề sau bão số 9
>>> Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh: Dự án Green Star Sky Garden triển khai gây ô nhiễm môi trường, làm nứt nhà dân
Ảnh minh họa
Chiều 27/11, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp với lãnh đạo sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT), Tài nguyên – Môi trường (TNMT) và các cơ quan liên quan về đề án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng dự tính sẽ triển khai đồng loạt việc phân loại rác tại nguồn vào khoảng tháng 5/2019. Với lộ trình đến giai đoạn 2023-2025 thu gom 5 nhóm rác có thể tái chế. Trước đó, trong cuộc họp UBND thành phố, ông Huỳnh Đức Thơ cũng đã đề cập đến việc Đà Nẵng phải làm một cuộc cách mạng về thu gom, xử lý rác và giao cho Giám đốc Sở TNMT làm “tổng tư lệnh”.
Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, tất cả phải vào cuộc, mà bắt đầu từ mỗi người dân. Cần chấn chỉnh quyết liệt về vấn đề thu gom, xử lý chất thải rắn. “Nếu ra đường mà rác thải tràn lan, không thu gom thì đó là trách nhiệm của chính quyền. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải hiểu rằng, tất cả phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Chúng ta phải làm một cuộc cách mạng thu gom, xử lý rác thải, bắt đầu từ người dân”, ông Thơ nói.
Đồng thời, Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, lo nhất là không thay đổi được thói quen và tâm lý, ý thức của người dân, nhưng khi thí điểm tại quận Hải Châu thì người dân làm rất tốt. Vì vậy, Sở TNMT cùng các đơn vị liên quan phải khẩn trương thực hiện đề án.
Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, thành phố cần phát động một cuộc “cách mạng” thật sự để phân loại rác tại nguồn. “Hiện tại vấn đề rác đang rất nghiêm trọng và Đà Nẵng lại đang xây dựng thành phố môi trường nên cần phát động một cuộc cách mạng xử lý rác, phân loại rác tại nguồn. Phải làm quyết liệt để thành công. Nghiên cứu cho bằng được loại xe nhỏ, có thể dùng cả xe điện chạy vào từng kiệt hẻm thu gom rác cho dân. Nghiên cứu thu gom từng loại rác theo ngày”, ông Thơ nói.
Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, thành phố sẽ tài trợ mua sắm toàn bộ thùng phân loại rác cho người dân và đầu tư xe cộ, điểm trung chuyển, tập kết đồng bộ để làm cuộc “cách mạng” vì thành phố môi trường. Tại một số khu vực dân cư không còn đất trống để làm điểm tập kết thì thành phố sẽ mua lại nhà, đất của người dân rồi đầu tư thành nơi tập kết để vận chuyển rác.
Cũng tại cuộc họp này, ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở TNMT TP. Đà Nẵng cho biết, cần phải thông tin để người dân hiểu rõ về việc đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vào năm 2020. “Năm 2020 đóng cửa bãi rác Khánh Sơn, nhưng không có nghĩa là đóng cửa hoàn toàn mà nó vẫn phải hoạt động thêm vài năm nữa để xử lý hàng loạt vấn đề”, ông Hùng nói.
Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, mới đây, tại Hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững”, Đà Nẵng đã giới thiệu, mời gọi đầu tư Dự án Khu liên hiệp xử lý rác đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đại diện Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, yêu cầu của nhà máy là xử lý triệt để rác thải, không gây ô nhiễm thứ cấp và đáp ứng tốt công suất thay đổi trong tương lai. Để thực hiện dự án này, Đà Nẵng có sự hỗ trợ của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về cung cấp dịch vụ tư vấn giao dịch. Hiện ADB đã hoàn thành bước nghiên cứu khả thi cho dự án. Đà Nẵng kêu gọi các tổ chức, nhà đầu gửi thư tham gia dự thầu.
Bích Thuần (t/h)