Chủ tịch Quốc hội: Dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở

Hà Thu|20/09/2023 14:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát dự án Luật Nhà ở sửa đổi, "dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini".

Nội dung trên được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh khi trao đổi về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 20/9.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần cho Hà Nội quyền quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn khác biệt về các vấn đề giao thông, môi trường..., đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy.

chu-tich-quoc-hoi.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu sáng 20/9. Ảnh: Media Quốc hội

Ông cũng nhắc Ủy ban Pháp luật rà soát trong quá trình thẩm tra Luật Nhà ở (sửa đổi), "dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini", không để biến tướng thành một điều khác trong Luật Nhà ở chuẩn bị trình Quốc hội.

Khái niệm "chung cư mini" không có trong các văn bản quy phạm pháp luật, không được thừa nhận và thẩm định hồ sơ công trình dưới tên gọi này. Luật Nhà ở hiện chỉ có nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư, nhà xã hội.

Tuy nhiên, trong Quyết định 24/2014, UBND TP Hà Nội xác định: "Chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên. Mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế khép kín như có phòng, bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng. Diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo điều 70 của Luật Nhà ở 2014".

Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), tại Điều 74, chung cư mini được mô tả dưới dạng "nhà ở nhiều tầng nhiều hộ của hộ gia đình, cá nhân". Nhà ở kiểu này phải có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung; các căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín; diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn diện tích theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Nhà ở phải có Giấy phép xây dựng, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Tiếp thu nội dung trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đồng tình việc quy định tiêu chuẩn, tiêu chuẩn trong quy hoạch là rất quan trọng, đặc biệt sau vụ cháy chung cư mini vừa qua.

Theo ông Dũng, trong vụ việc này, giấy phép xây dựng cho chủ nhà xây 6 tầng nhưng thực tế đã xây thành 9 tầng, đây là hành vi vi phạm. Dù vậy, trong điều kiện hạ tầng giao thông chỉ có 2-3m ở khu vực này, ông Dũng cho rằng kể cả việc cho phép xây 6 tầng cũng "vô cùng bất cập", mà chỉ nên cho xây 2-3 tầng.

Bí thư Hà Nội đề nghị giao cho thành phố quyết định những vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch cụ thể, vào những địa bàn cụ thể nhằm đảm bảo an ninh, an toàn lâu dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở