Chủ tịch TP Hà Nội: Mọi người đeo khẩu trang mà cán bộ lại đeo mặt nạ phòng độc là phản cảm

Hà Anh (T/h)|06/09/2019 01:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khi xuống hiện trường vụ cháy ở Rạng Đông, trong khi mọi người đeo khẩu trang mà cán bộ lại đeo mặt nạ phòng độc là phản cảm.

Chiều ngày 5/9, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan, đại diện chính quyền quận, phường… về xử lý vụ cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

Sau khi nghe các ban ngành chức năng báo cáo kết quả, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận định sơ bộ, nguyên nhân cháy Công ty Rạng Đông là do quá trình quản lý bảo quản nguyên vật liệu, sản phẩm trong nhà máy, không phải do phá hoại.

Sau vụ cháy, Hà Nội đã mời các đơn vị chuyên môn quan trắc chất lượng không khí, ảnh hưởng đối với đất và nước. Đối chiếu với quy chuẩn, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để hạn chế tác động, ảnh hưởng của vụ cháy; khuyến cáo các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy để hạn chế tác động đối với môi trường, sức khỏe nhân dân.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức đeo khẩu trang phòng độc kiểm tra hiện trường vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông đã gây phản cảm cho những người xung quanh. Những hộ dân sống xung quang là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất mà chỉ dùng khẩu trang bình thường. Ảnh: Zing.vn

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (bộ TN&MT) Hoàng Văn Thức cho biết, sau vụ cháy, việc đơn vị này “bắt lại” các tàn dư còn lại trong môi trường so với quy chuẩn Việt Nam và các đơn vị quan trắc khác thì đều không vượt.

“Chỉ duy nhất chúng tôi có thiết bị hiện đại hơn là bẫy được hàm lượng thủy ngân để khuyến cáo phòng ngừa rủi ro chứ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”, ông Hoàng Văn Thức cho biết.

Dựa trên những kết quả đo được, ông Thức khẳng định là “không phải di dân” ra khỏi khu vực ảnh hưởng của vụ cháy.

Tuy nhiên, ông Thức cũng cho biết, kết quả quan trắc tại nhà xưởng công ty Rạng Đông cho thấy thủy ngân đã phát tán ra môi trường, nằm trong ngưỡng Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước những băn khoăn của người dân về hàm lượng thủy ngân phát tán ra môi trường, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị sở TN&MT tiếp tục quan trắc không khí, chất lượng đất, nước mặt để xác định ô nhiễm, công khai minh bạch tới nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng, Công an TP không xử lý vấn đề theo hướng hành chính, phải chính thức ra quyết định trưng cầu cơ quan chuyên môn của bộ ngành.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp liên quan đến việc xử lý vụ cháy Công ty Rạng Đông chiều ngày 5/9. Ảnh: VietNamNet

Lãnh đạo TP cũng đề nghị cơ quan điều tra trưng cầu cơ quan độc lập có trang thiết bị tốt nhất, hiện đại nhất để đưa ra thông số chính xác nhất.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu sở Y tế và UBND quận Thanh Xuân cần triển khai việc ứng trực khám, kiểm tra sức khỏe cho nhân dân, miễn phí chi phí cho người mắc bệnh. UBND quận Thanh Xuân và 2 phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình tiếp tục tuyên truyền với nhân dân về việc thành phố luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm trong việc xử lý vụ việc.

Ghi nhận việc các cán bộ chuyên môn của Tổng cục Môi trường đã xuống hiện trường vụ cháy, tuy nhiên theo ông Chung, cần đặt ra quy trình, làm sao phối hợp hài hòa, hiệu quả, để cho người dân, các cơ quan hữu quan nhìn vào thấy sự thống nhất trong bộ máy quản lý nhà nước.

“Tôi không bình luận gì, nhưng người dân nói các cơ quan chuyên môn xuống thì đeo mặt nạ phòng độc, còn người dân, anh em khác thì đeo khẩu trang thôi. Tự nhiên nó phản cảm.

Cá nhân tôi đánh giá đây là một hành động phản cảm. Người dân xung quanh, cán bộ đi cùng, đồng nghiệp của mình xung quanh vẫn như thế, mà tại sao mình lại xử sự như thế, có cần thiết không?

Chúng ta là cán bộ nhà nước, làm chuyên môn của mình nhưng cũng phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, phải đúng mức, tránh gây ra những hiểu lầm, phản cảm”, ông Chung nhấn mạnh.

Trước đó, sáng 31/8, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có mặt tại hiện trường vụ cháy của Công ty Rạng Đông để cùng tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng. Trong khi những cán bộ xung quanh đeo khẩu trang, chỉ có ông Thức đeo mặt nạ phòng độc. Có thể thấy việc ông Hoàng Văn Thức sử dụng mặt nạ phòng độc là lạc lõng giữa bao nhiêu người.

Về phía Công ty Rạng Đông, Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu công ty này phải thu gom, xử lý ngay tất cả tro tàn, hậu quả của vụ cháy còn lại để tiêu huỷ, sau đó thực hiện các biện pháp tiêu độc đồng thời sớm di dời theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ sở sản xuất vật liệu, cơ sở công nghiệp sản xuất có chất gây ô nhiễm ra khỏi nội thành, khu dân cư.

Thiệt hại tài sản theo Công ty Rạng Đông báo cáo bước đầu vào khoảng 150 tỷ đồng, còn với nhà dân, các cơ quan đang xác định.

Về hóa chất, cơ quan công an phát hiện tầng 1 có 5 tủ bảo quản lạnh có chứa thùng xốp, theo báo cáo của Công ty Rạng Đông đây là các lọ đựng amalgan (hóa chất phục vụ sản xuất) vẫn còn nguyên vẹn.

Hà Anh (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch TP Hà Nội: Mọi người đeo khẩu trang mà cán bộ lại đeo mặt nạ phòng độc là phản cảm