Chuyển đổi số trong quản lý cây xanh

Thế Đoàn|21/11/2022 17:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại vườn Bách Thảo Hà Nội, hơn 1000 cây xanh đang được thí điểm gắn bảng QR Code, cung cấp những thông tin cơ bản về loài cây. Những bảng QR Code được cố định trên thân cây bằng vòng lò xo, có thể giãn rộng trong quá trình phát triển của cây.

VIDEO: Chuyển đổi số trong quản lý cây xanh

Vườn Bách Thảo Hà Nội rộng hơn 11ha, trong đó diện tích thảm cây xanh là 7,6ha được ví như lá phổi xanh của khu vực trung tâm thành phố. Nhiều cây ở đây có tuổi đời hàng trăm năm, được xếp vào loại quý hiếm và là nguồn gen thực vật có giá trị giữa lòng Thủ đô.

W_cay-xanh-1.jpg
Vườn Bách Thảo Hà Nội thí điểm gắn QR Code lên cây xanh

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội, từ tháng 7/2020, đơn vị đã được một công ty công nghệ tài trợ, triển khai gắn bảng QR Code lên cây nhằm cung cấp các thông tin cơ bản về loài cây, cũng như thông tin chung về vườn Bách Thảo Hà Nội. Đây là dự án nằm trong quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hệ thống cây xanh bóng mát.

W_cay-xanh-2.jpg
Người dân và du khách dùng điện thoại thông minh để quét mã QR Code, tra cứu thông tin về các loài cây

Ông Ngô Vinh, cán bộ vườn Bách Thảo Hà Nội cho biết: “Từ khi triển khai dự án gắn thẻ QR Code lên cây đã cho thấy nhiều hiệu quả. Thứ nhất, đối với người dân và du khách vào tham quan có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về các loài cây như tên khoa học, tính năng sinh trưởng, hình ảnh thực tế,… bằng điện thoại thông minh. Thứ hai là giúp ích cho công tác quản lý, chăm sóc cây xanh, về kiểm soát số lượng, phòng trừ sâu bệnh cho cây, phục vụ rất tốt trong việc bảo tồn cây xanh ở vườn Bách Thảo”.

W_cay-xanh-3.jpg
Dùng dây lò xo cố định bảng QR Code không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây

Khi gắn bảng QR Code lên cây, các cán bộ của vườn Bách Thảo đã sử dụng dây lò xo có thể co giãn để không làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Người dân và du khách đến tham quan vườn Bách Thảo tỏ rõ sự thích thú khi sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR Code tìm hiểu về các loài cây.

Bạn Cao Quốc Anh, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Khi đến tham quan vườn Bách Thảo, em rất bất ngờ vì các cây xanh đều được gắn mã QR Code, chỉ cần dùng điện thoại quét mã là có thể tra cứu được các thông tin về cây. Việc dùng dây lò xo để cố định bảng QR Code cũng không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Em nghĩ mô hình này cần được nhân rộng ở các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội để người dân có thể tìm hiểu thông tin về các loài cây và tuyên truyền về bảo vệ môi trường”.

W_cay-xanh-4.jpg
Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý cây xanh và bảo vệ môi trường

Trao đổi về vấn đề này, GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung - Viện trưởng Viện Quản lý Rừng bền vững và Chứng chỉ rừng cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên và vui mừng khi vườn Bách Thảo đã triển khai gắn thẻ QR Code lên cây. Trước đây, tôi dẫn sinh viên ra vườn Bách Thảo để trải nghiệm, tìm hiểu về sự sinh trưởng của các loài cây thì phải giới thiệu chi tiết từng cây một. Bây giờ áp dụng khoa học công nghệ, gắn bảng QR Code thì việc tra cứu thông tin loài cây rất dễ dàng, nhanh chóng và đầy đủ. Việc quản lý, chăm sóc cây xanh cũng sẽ thuận lợi hơn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số trong quản lý cây xanh