Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo thực trạng và định hướng xác lập danh mục cây xanh đô thị

Gia Hân|25/09/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 23/9, tại Quảng Ngãi diễn ra Hội thảo thực trạng và định hướng xác lập danh mục cây xanh sử dụng công cộng đô thị đồng bằng, ven biển Quảng Ngãi, giai đoạn 2022 - 2030.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, thời gian qua, trong quá trình thiết lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết đô thị, các địa phương, đơn vị đều chú trọng nghiên cứu, quy hoạch bố trí diện tích cây xanh đô thị.

cay-xanh-do-thi-1.jpg
Lượng cây xanh tại các đô thị đang có xu hướng giảm, được thay thế bằng các khối bê tông, tòa nhà cao tầng

Mặc dù công tác quy hoạch, đầu tư và quản lý cây xanh đô thị đã đạt được những kết quả nhất định nhưng số lượng công viên cây xanh được đầu tư mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu.

Công tác quy hoạch cây xanh phần lớn mới chỉ xác định vị trí, diện tích quy hoạch cây xanh chưa đi sâu nghiên cứu, đề xuất các chủng loại cây xanh cần trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa xã hội, con người để tạo nét riêng đô thị của tỉnh.

Tại hội thảo có 16 tham luận với các chủ đề như vai trò cây xanh công cộng đối với phát triển đô thị và sức khỏe cộng đồng; xu thế phát triển không gian xanh đô thị trên thế giới; các nghiên cứu không gian xanh đối với sự phát triển đô thị; thực trạng hệ thống cây xanh công cộng; thực trạng công tác quản lý cây xanh công cộng hiện nay của Quảng Ngãi.

cay-xanh-do-thi.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Các đại biểu cũng nêu thực trạng lựa chọn giống cây trồng công cộng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa và không gian đô thị Quảng Ngãi; các vấn đề liên quan quy hoạch, thiết kế bố trí không gian xanh; định hướng và giải pháp chọn lựa cây xanh phù hợp cũng như bố trí không gian xanh cho đô thị Quảng Ngãi…

Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổng hợp báo cáo kiến nghị gửi đến Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh với mục tiêu nâng cao năng lực quản lý và phát triển hệ thống cây xanh trên địa bàn tỉnh có không gian xanh, sạch, đẹp và thích ứng với biến đổi khí hậu, bền vững, tạo nét riêng đô thị Quảng Ngãi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo thực trạng và định hướng xác lập danh mục cây xanh đô thị