Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị đẩy mạnh hoạt động phân loại và tái chế chất thải, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tại Hà Nội

Minh Phúc|22/05/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và chuyển dịch sang năng lượng tái tạo, xây dựng kinh tế carbon thấp, các cộng đồng doanh nghiệp tại Hà Nội đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn.

Trên con đường xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và bền vững, Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị đã nhanh chóng vươn lên trở thành địa chỉ hàng đầu trong hoạt động phân loại và tái chế chất thải trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

urenco-1-.jpg

Kinh tế tuần hoàn giúp tận dụng nguồn nguyên vật liệu đã qua sử dụng, giảm thiểu khai thác tài nguyên thiên nhiên và hạn chế chất thải ra môi trường. Trong phạm vi hoạt động của kinh tế tuần hoàn, chất thải chính là một nguồn tài nguyên quan trọng đảm bảo sự kết nối trong hệ thống kinh tế. Công ty TNHH Môi trường và Đô thị đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc thu gom và phân loại chất thải có khả năng tái chế, tái sử dụng. Việc thúc đẩy các hành động theo mô hình kinh tế tuần hoàn góp phần thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp.

Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị đã có một số mô hình tiếp cận của kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam như: mô hình thu gom tái chế sắt vụn, thu gom tái chế giấy... Trong nông nghiệp có mô hình vườn - ao - chuồng, thu hồi gas từ chất thải vật nuôi, các mô hình sản xuất sạch hơn trong sản xuất quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ...

urenco-2-.jpg

Hiện tại, lượng rác thải của Thành phố Hà Nội khoảng 7000 tấn/ngày, tương đương 2.555.000 tấn/năm và tỷ lệ chất thải được thu hồi, tái chế, tái sử dụng chỉ chiếm khoảng 5%. Nguyên liệu nhựa trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 20%, trong năm 2023 Việt Nam đã nhập khẩu tới 6,8 triệu tấn nhựa. Điều này đang tạo ra thách thức lớn đối với cơ quan quản lý và các doanh nghiệp khi xu thế trên toàn cầu đang hướng tới giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế.

urenco-3-.jpg
urenco-4-.jpg

Đứng trước thách thức trên thì những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường đô thị như Urenco đang có cơ hội lớn để tham gia vào ngành nghề tái chế chất thải. Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển chất thải, Urenco sẽ triển khai các hoạt động thu mua, phân loại khối lượng lớn chất thải tái chế để cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy tái chế, trong đó tập trung thu mua một số loại giấy bìa, nhựa có giá trị cao như PET, HPDP, PP…

Trong năm 2024, Urenco sẽ triển khai thu mua chất thải tái chế đảm bảo mục tiêu hết Quý I/2024, khối lượng đạt tỷ lệ 1% trên tổng khối lượng chất thải sinh hoạt được thu gom hàng tháng, tương đương khoảng 494 tấn chất thải tái chế/ tháng đối với các địa bàn Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm. Từ Quý II/2024 cho đến hết năm 2024, tiếp tục tăng tỷ lệ chất thải tái chế được thu gom, phân loại lên 2% trên tổng khối chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn 5 quận.

Sau quá trình triển khai trong giai đoạn 2024 – 2025, Urenco sẽ tăng cường hợp tác với các tổ chức, dự án về tái chế chất thải, đầu tư xây dựng nhà máy tái chế khối lượng lớn với mục tiêu đạt công suất từ 1500 – 3000 tấn/ tháng, tương đương khoảng 50 – 100 tấn/ ngày.

Công ty và các đơn vị triển khai thu mua chất thải tái chế có thể đem lại nhiều lợi ích quan trọng như:

Lợi ích kinh tế
: Mở ra cơ hội kinh doanh mới, đánh dấu sự tham gia của doanh nghiệp vào kinh tế tuần hoàn. Tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người lao động trong ngành môi trường.

Lợi ích về môi trường
: Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn của Hà Nội. Giảm thiểu chất thải nhựa và ô nhiễm môi trường. Giảm thiểu việc nhập nguyên liệu nhựa mới và bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Lợi ích về cộng đồng
: Tạo ra môi trường làm việc tích cực và ổn định cho cộng đồng lao động. Nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Với cam kết không ngừng nỗ lực và sáng tạo, Công ty TNHH Môi trường và Đô thị đã và đang đóng góp tích cực vào việc xây dựng một môi trường sống xanh, sạch mà còn đóng góp vào mục tiêu xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và bền vững tại Hà Nội. Đồng thời, công ty cũng góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng đến 0 và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, xây dựng kinh tế cacbon thấp của đất nước.

Bài liên quan
  • Phân loại rác tại nguồn - Bài 5: Cần có lộ trình phù hợp
    Việc Luật Bảo vệ môi trường 2020 bắt buộc phân loại rác tại nguồn thực hiện đồng bộ trên cả nước từ ngày 1/1/2025 sẽ là bước ngoặt quan trọng làm thay đổi cả mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt cũng như vận hành triển khai trên thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị đẩy mạnh hoạt động phân loại và tái chế chất thải, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tại Hà Nội