COVID-19 có thể ảnh hưởng đến tim như thế nào?

Hoàng Anh|04/03/2022 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một nghiên cứu mới đã xem xét kỹ tỷ lệ mắc các vấn đề về tim sau COVID-19. Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về một loạt các vấn đề về tim trong vòng 1 năm sau khi bệnh nhân COVID-19 hồi phục.

Dưới đây, là những điều bạn nên biết về những tác hại đối với cơ thể khi mắc phải Covid-19.

Bị nhiễm Covid-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch?

Khi virus xâm nhập vào hệ thống hô hấp trước khi lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Nó ảnh hưởng đến một số cơ quan, đặc biệt là tim. Ngay cả khi người bệnh khỏe mạnh và không mắc bất kỳ bệnh lý nào, thì vẫn có thể gặp phải các vấn đề liên quan đến tim lâu dài.

Ảnh minh họa

COVID-19 có thể ảnh hưởng đến tim như thế nào?

Trong trường hợp nhiễm Covid -19 nghiêm trọng, hầu hết sẽ phát triển thành viêm phổi. Tình trạng này làm tắc nghẽn đường thở và thậm chí có thể gây tử vong. Ngoài ra, nó có thể gây ảnh hưởng đến cơ tim hoặc đông máu nghiêm trọng, dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Theo các chuyên gia, khi virus xâm nhập vào tim, nó sẽ lây nhiễm sang cơ tim và màng trong của tim, cuối cùng dẫn đến phản ứng viêm. Theo thuật ngữ y học, tình trạng này được gọi là viêm cơ tim.

COVID-19 cũng có thể dẫn đến đông máu

Một triệu chứng ngắn hạn phổ biến khác là máu đông. Quá trình đông máu do sự kết tụ của các tế bào và protein, làm thay đổi máu từ trạng thái lỏng sang trạng thái như gel hoặc dạng rắn. Trong trường hợp nhiễm Covid-19, hiện tượng đông máu có thể được phát hiện sâu trong các tĩnh mạch các bộ phận khác nhau của cơ thể. Và nó chủ yếu tìm thấy ở chân và phổi.

Quá trình đông máu sẽ đỡ hơn nếu uống thuốc và điều trị thích hợp. Khi quá trình này không được kiểm soát hay di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể sẽ ngăn cản lưu lượng máu. Nếu tình trạng đông máu nghiêm trọng có thể dẫn đến các bệnh khác như đột quỵ, đau tim hoặc làm tổn thương các cơ quan khác, chẳng hạn như ruột.

Về lâu dài, người mắc Covid-19 sẽ gặp các triệu chứng bất thường về nhịp tim và huyết áp cao. Các triệu chứng bệnh kéo dài chủ yếu gặp ở những người có lượng virus cao hoặc bị nhiễm virus Corona nặng. Không những thế, sau khi hồi phục, ở những người bệnh này, vẫn xuất hiện các triệu chứng hậu Covid kéo dài.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COVID-19 có thể ảnh hưởng đến tim như thế nào?