Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

Hạ Vy|26/02/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng nay (26/2), Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 839/STNMT-KSTNN về tình hình xâm nhập mặn, hạ thấp mực nước trên sông Vu Gia, có nguy cơ gây thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, từ ngày 24/2 đến 26/2, độ mặn nước sông tại vị trí cửa lấy nước của nhà máy nước Cầu Đỏ (hạ lưu sông Vu Gia) bị xâm nhập mặn nghiêm trọng, lớn nhất là 2.378 mg/l (cao gấp 7 lần quy chuẩn cho phép).

Bên cạnh đó, mực nước sông tại đập dâng An Trạch (trên sông Yên) hạ rất thấp, thấp nhất là 1,26m lúc 8 giờ 30 sáng 26/2.

26-nc-dn.png
Mực nước sông hạ thấp hơn so với đường ống thu nước thô vào nhà máy nước thị trấn Ái Nghĩa khiến nhà máy không thu được nước để sản xuất

“Tình hình trên có khả năng gây thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khi mực nước sông không ổn định, hạ rất thấp dẫn đến không bảo đảm việc vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch để đưa nước về nhà máy nước Cầu Đỏ cấp nước cho thành phố Đà Nẵng”, công văn nêu rõ.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đề nghị Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) quan tâm, chỉ đạo các đơn vị khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên lưu vực quan tâm, phối hợp trong việc khai thác, sử dụng nước đúng quy định nhằm bảo đảm cấp nước cho hạ du.

Cũng trong sáng 26/2, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã có báo cáo khẩn cấp và đề nghị Ban chỉ đạo cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch thành phố Đà Nẵng (Ban chỉ đạo) cùng các sở, ban, ngành, đơn vị của thành phố có ý kiến chỉ đạo kịp thời để bảo đảm cấp nước trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thời gian qua, Dawaco đã thường xuyên theo dõi và vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch để bảo đảm cung cấp nước thô về cho các nhà máy. Chất lượng nước sau xử lý tại các nhà máy của Dawaco luôn bảo đảm theo quy phạm hiện hành.

Tuy nhiên vào một số thời điểm mực nước sông xuống thấp ảnh hưởng đến công tác vận hành. Từ đêm và rạng sáng 24/2, mực nước tại thượng lưu đập An Trạch bắt đầu giảm dần về dưới cao trình 2m. Đến 8 giờ 30 ngày 26/2, mực nước ở cao trình 1,26m.

Dawaco đã dừng vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch (cũ) khi mực nước dưới cao trình +1,6m và chỉ vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch mới (công suất 210.000m³/ngày).

Qua theo dõi, hầu như các hồ chứa thủy điện xả nước quá ít về hạ du gây nên tình trạng hạ thấp mực nước tại thượng lưu đập An Trạch.

Với tình hình mực nước thượng lưu đập An Trạch không cải thiện sẽ dẫn đến không bảo đảm vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch mới và có nguy cơ thiếu nước cho thành phố.

Để cấp nước an toàn cho thành phố, Dawaco đề nghị Ban chỉ đạo có ý kiến tham mưu UBND thành phố yêu cầu các hồ chứa thủy điện xả nước về hạ du theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Đồng thời, hỗ trợ Dawaco trong việc đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất đắp đập tạm tại sông Quảng Huế.

Dawaco sẽ phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị thành phố Đà Nẵng tăng công suất Nhà máy nước Hòa Liên bảo đảm nguồn cấp nước cho thành phố.

Cùng với đó, theo dõi sát tình hình nguồn nước để khai thác hiệu quả, tiết kiệm; khai thác tối đa các nguồn nước khác cho các trạm xử lý công suất nhỏ.

Sáng cùng ngày, đơn vị quản lý, vận hành nhà máy nước thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cũng đã báo cáo về tình hình mực nước sông Yên xuống thấp gây thiếu nước thô để sản xất, cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân tại thị trấn Ai Nghĩa.

Theo đó, chiều 25/2, mực nước sông Yên bắt đầu hạ xuống mức rất thấp. Đến 1 giờ ngày 26/2, các họng thu nước thô tại Nhà máy nước thị trấn Ái Nghĩa không thể hoạt động, truyền dẫn nước thô vào giếng thu.

Do đó, từ 4 giờ sáng 26/2 đến nay, nhà máy nước thị trấn Ái Nghĩa luôn trong tình trạng không đủ nước đề cấp cho nhân dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cấp nước của nhà máy.

Tình trạng thiếu nước sản xuất kéo dài làm một số khu vực người dân không có nước để sinh hoạt, việc thiếu nước làm sốc đường ống cấp nước gây đục cục bộ ở hầu hết các tuyến ống trên mạng lưới cấp nước tại nhà máy, ảnh hưởng đến việc sử dụng nước sinh hoạt thường xuyên trong nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt