Đà Nẵng: Đường phố ngập úng do mưa lớn, cần đề phòng lũ quét

Vũ Thành|25/10/2022 16:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau trận mưa lớn sáng 25/10, nhiều tuyến đường tại TP Đà Nẵng lại bị ngập. Các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn. Một số trường học ở Đà Nẵng đã chủ động cho học sinh nghỉ học chiều 25/10 do đường đến trường bị ngập cục bộ và có nguy cơ bị lũ quét.

Sáng 25/10, nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng như Hàm Nghi, Trần Cao Vân, Nguyễn Văn Linh... xảy ra ngập cục bộ.

Các tuyến đường bị ngập 15-20cm sau cơn mưa nặng hạt xảy ra nhiều giờ. Tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi - Lê Đình Lý, nước ngập trên 20 cm khiến lưu thông của phương tiện các hướng khó khăn.

Lượng mưa đo tại Đà Nẵng trong sáng 25/10 trong khoảng 80 mm, riêng khu vực Suối Đá trên 130 mm.

da-nang-mua-lon-1.png
Ngã 4 Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi - Lê Đình Lý bị ngập khiến phương tiện gặp khó khăn khi lưu thông

Cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng đã phát công điện triển khai phương án phó với mưa lớn. Ban chỉ huy yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn trên phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, theo dõi lượng mưa trên địa bàn để chủ động phương án ứng phó, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

UBND quận, huyện cần sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa, lũ, lũ quét và sạt lở đất, rà soát khu dân cư ở vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét và sẵn sàng triển khai sơ tán nhân dân...

Theo tin của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Trung Trung bộ, trưa 25/10, mực nước trên sông Vu Gia và các sông tại Đà Nẵng đang xuống chậm và ở dưới mức báo động (BĐ) 1. Từ ngày 25 đến ngày 27/10, trên sông Vu Gia và các sông thuộc TP Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông Vu Gia ở mức dưới BĐ2 đến trên BĐ2 và các sông thuộc Đà Nẵng có khả năng ở mức BĐ1 đến trên BĐ1.

Ông Lê Thanh Hoàng, Trưởng phòng GD&ĐT Hòa Vang cho biết, ngoài Trường Tiểu học số 2 Hòa Liên thì học sinh một số điểm trường khác như điểm trường Lộc Mỹ và Nam Yên của Trường Tiểu học và mầm non Hòa Bắc đều cho học sinh nghỉ học chiều 25/10. Nhà trường đã liên lạc với phụ huynh để đến trường đón học sinh về sau giờ nghỉ trưa. Giáo viên được hướng dẫn chỉ bàn giao học sinh khi có người nhà đến đón, không để học sinh tự ra về một mình trong điều kiện mưa rất to.

Trường THPT Phạm Phú Thứ cũng đã thông báo cho học sinh nghỉ học chiều nay. Theo thầy Phạm Bá Hảo, Hiệu trưởng nhà trường, do có nhiều học sinh cư trú ở những khu vực bị ngập cục bộ nên khó đảm bảo an toàn khi đến trường.

Tại quận Liên Chiểu, Phòng GD&ĐT quận cho biết, hiện chỉ có Trường Mầm non Việt - Anh bị ngập nhẹ. Nhà trường đã chủ động di chuyển trẻ từ các phòng học ở tầng 1 lên tầng 2, đề phòng trường hợp bị ngập sâu. Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết: "Trường này nằm ở khu vực khu công nghiệp, phụ huynh đa phần làm công nhân nên nếu thông báo cho phụ huynh đến đón con vào giữa buổi học thì nhiều gia đình sẽ không sắp xếp được. Vì vậy, nhà trường vẫn tổ chức dạy - học và chăm trẻ bình thường nếu phụ huynh không thể đến đón sớm".

Bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: "Sở đã có hướng dẫn và trao quyền chủ động cho các đơn vị, trường học, nhất là những khu vực thấp trũng, ngập nước để đề xuất phương án cho học sinh nghỉ học phù hợp với tình hình thực tế".

Theo dự báo, từ ngày 25 đến 26/10, tại TP Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa dự báo ở huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ là 70 - 150mm, có nơi trên 220mm; quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn 80 - 180, có nơi trên 250mm; quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Hải Châu 70 - 150, có nơi trên 180mm; huyện đảo Hoàng Sa 40 - 80mm, có nơi trên 80mm. Lượng mưa từ 9 giờ - 11 giờ ngày 25/10 phổ biến từ 30 - 70mm, riêng Hòa Hải 79.8mm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đường phố ngập úng do mưa lớn, cần đề phòng lũ quét