Đà Nẵng hoàn thiện Bộ chỉ số môi trường cấp quận, huyện

Gia Hân|16/10/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vừa qua, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức công bố kết quả áp dụng và chuyển giao bộ chỉ số đánh giá công tác bảo vệ và quản lý môi trường cấp huyện dựa vào điều tra cộng đồng.

Sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động quản lý và bảo vệ môi trường tại địa phương, tăng cường mối quan hệ, ý thức trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng, từ đó thường xuyên cải thiện chất lượng môi trường sống, góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển bền vững kinh tế-xã hội tại địa phương.

Bộ chỉ số có 3 chỉ số chính với 22 tiêu chí. Trong đó, chỉ số về nhận thức cộng đồng gồm: 8 tiêu chí đánh giá tỷ lệ người dân nắm, biết kiến thức, hiểu biết về môi trường, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật, chính sách liên quan đến môi trường. Chỉ số về hành vi cộng đồng có 9 tiêu chí đánh giá tỷ lệ người dân có hành vi bảo vệ môi trường của cá nhân, tác động người khác hành động bảo vệ môi trường và phản ánh, tìm hiểu các thông tin, quy định liên quan đến môi trường. Chỉ số về mức độ hài lòng của cộng đồng có 5 tiêu chí đánh giá tỷ lệ người dân hài lòng đối với hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước và thực trạng môi trường trên địa bàn...

bo-chi-so-moi-truong-cap-quan-huyen.jpg
Thành phố Đà Nẵng là 1 trong 5 địa phương xếp hạng công tác bảo vệ môi trường ở mức tốt

Trải qua 1 năm thực hiện sáng kiến, từ tháng 10/2021 đến 10/2022, Viện nghiên cứu đã cơ bản hoàn thành các hoạt động của sáng kiến. Theo kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu tại 4 quận: Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu, huyện Hòa Vang… người dân có nhận thức cao về môi trường và bảo vệ môi trường, nhưng chưa cao về các quy định luật pháp, chính sách liên quan đến môi trường; người dân ngày càng có ý thức thực hiện các hành vi quan tâm, bảo vệ môi trường; hầu hết các quận, huyện đều nhận được mức độ khá hài lòng với công tác bảo vệ và quản lý môi trường…

Từ những kết quả thu được từ thử nghiệm áp dụng bộ chỉ số, nhiều kiến nghị cũng đã được đề xuất, như: tăng cường kết nối giữa người dân và cơ quan quản lý qua các kênh mạng xã hội; nghiên cứu đầu tư phát triển hệ thống thoát nước, xử lý nước thải; kiên quyết xử lý với các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường; chọn lọc dự án thân thiện môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên; hiện đại hóa việc sử dụng công nghệ số trong công tác quản lý, kết nối thông tin…

Như vậy, bộ chỉ số đã đạt được mục tiêu đề ra: đánh giá được hiệu quả công tác bảo vệ và quản lý môi trường cấp quận, huyện trên địa bàn thành phố, làm cơ sở đề xuất, kiến nghị chính sách cho các cấp chính quyền; gia tăng sự tham gia của người dân trong quá trình nâng cao chất lượng môi trường sống, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan, địa phương và chuyên gia, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố hoàn thiện bộ chỉ số và có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố cho phép triển khai áp dụng bộ chỉ số này vào thực tiễn trong năm 2023.

Ông Võ Nguyên Chương Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết: Sở TN&MT đánh giá cao sáng kiến "Xây dựng Bộ chỉ số đánh giá công tác bảo vệ và quản lý môi trường cấp quận, huyện dựa vào điều tra cộng đồng” được Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội thực hiện. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá kết quả cũng như nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và toàn thể người dân thành phố trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và xây dựng Đà Nẵng thành phố môi trường trong thời gian đến. Kết quả này còn thể hiện sự tâm huyết nghiên cứu rất có cách nhiệm với sự phát triển của Viện đối với thành phố.

“Chúng tôi xem kết quả của Viện trong khảo sát này là một kênh thông tin quan trọng để thực hiện tham mưu, hoàn thiện chính sách và kiểm soát công tác bảo vệ môi trường tại địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp Viện trong thời gian tới và nâng cấp thành đánh giá thường niên. Sau mô hình thí điểm này, trên cơ sở góp ý của các chuyên gia và các địa phương liên quan để hoàn thiện hơn bộ chỉ số, và được sự phê duyệt của UBND TP, chúng ta sẽ thực hiện triển khai toàn thành phố.”- ông Chương cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng hoàn thiện Bộ chỉ số môi trường cấp quận, huyện