Đà Nẵng: Nhiều vấn đề bức xúc về môi trường được nêu trong buổi họp báo quý 3/2018

Hồng Sơn|29/09/2018 16:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Chiều ngày 28/9, tại trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng đã diễn ra buổi họp báo quý 3/2018 giữa các cơ quan báo chí với các cấp lãnh đạo của thành phố về những vấn đề môi trường gây bức xúc dư luận trong thời gian gần đây.

>>>Ngư dân Đà Nẵng bắt được cá nghi là cá sủ vàng quý hiếm

>>>Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Người dân bức xúc vì phải sống trong bầu không khí ô nhiễm

Quang cảnh buổi họp báo

Buổi họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng cùng sự có mặt của lãnh đạo các Sở, Ban, ngành thành phố và đông đảo các phóng viên báo, đài thuộc các cơ quan báo chí địa phương và trung ương tại Đà Nẵng.

Tại buổi họp báo nhiều vấn đề bức xúc về môi trường đã được các phóng viên trực tiếp đưa ra với lãnh đạo thành phố. Trong đó nổi cộm là các vấn đề như: việc di dời 2 nhà máy sản xuất thép DaNa – Úc, DaNa –Ý sau thời gian gia hạn sản xuất thêm 6 tháng, vấn đề bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm môi trường, các cửa xả nước thải ra biển Đà Nẵng gây ô nhiễm cho môi trường biển,….

Hồi đầu tháng 3/2018, báo chí đã đưa tin về việc 2 nhà máy thép DaNa – Úc, DaNa – Ý đang hoạt động sản xuất thép tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Người dân địa phương đã phản đối quyết liệt bằng cách tập trung trước cổng hai nhà máy, căng băng rôn biểu ngữ yêu cầu 2 nhà máy chấm dứt hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình hình đó, UBND Thành phố Đà Nẵng đã vào cuộc yêu cầu dừng hoạt động sản xuất tại 2 nhà máy này và thống nhất theo đề nghị của 2 công ty trên là cho phép hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3 để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật.

UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu 2 công ty trên tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép. Theo chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng, đến cuối tháng 9/2018 sẽ chấm dứt thời hạn hoạt động của hai nhà máy thép kể trên.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TNMT trả lời câu hỏi các phóng viên

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết: Hiện tại hai nhà máy sản xuất thép DaNa – Úc, Da Na – Ý đã dừng hoạt động và đang được đánh giá các tác động về môi trường đối với: nước, không khí, nước ngầm, đất đai… bởi cơ quan quan trắc môi trường thuộc Bộ KHCN và Bộ TN&MT. Những công đoạn, phân xưởng sản xuất nào gây ô nhiễm sẽ bị đình chỉ hoạt động. Thành phố Đà Nẵng sẽ có quyết định chính thức về tình trạng hoạt động của hai nhà máy này như thế nào sau ngày 3/10 khi có kết quả đánh giá về tác động môi trường trong các công đoạn sản xuất của hai nhà máy này.

Về vấn đề bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm môi trường trong thời gian gần đây khiến người dân sống gần đó bức xúc cũng đã được lãnh đạo địa phương trả lời. Theo lời ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng, bãi rác Khánh Sơn quá rộng, nước thải rỉ rác gây mùi hôi thối, hiện thành phố Đà Nẵng đang dùng nhiều biện pháp để xử lý dứt điểm vấn đề này.

Ngoài 2 vấn đề trên, buổi họp báo cũng đã đề cập đến việc các cửa xả nước thải ra biển Đà Nẵng gây ô nhiễm cho môi trường biển, gây mùi hôi thối… ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch của thành phố Đà Nẵng.

Hồng Sơn

   
Bài liên quan
  • Hoàng Mai (Hà Nội): Cần làm rõ việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của Dự án "Trường mầm non IQ School"
    Mỗi dự án xây dựng đều có những ảnh hưởng và tác động trực tiếp tới môi trường xung quanh, bao gồm: Không khí, bụi, tiếng ồn, nguồn nước…. Bụi từ quá trình khoan đục phá dỡ tường, thi công xây dựng dự án gây ra tình trạng ô nhiễm không khí. Nước thải sinh hoạt của công nhân trong quá trình ăn ở sinh hoạt tại công trường nếu không có biện pháp thu gom xử lý phù hợp cũng sẽ là mầm mống của dịch bệnh lây lan, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng tới môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhiều vấn đề bức xúc về môi trường được nêu trong buổi họp báo quý 3/2018