Đà Nẵng triển khai Dự án “Đô thị giảm nhựa”

Nhật Hiên|22/03/2021 12:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – “Chợ không sử dụng túi ni lông” tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) là mô hình thí điểm đầu tiên của Dự án “Đô thị giảm nhựa”. Dự án được kỳ vọng đến năm 2022, giảm thiểu 30% ô nhiễm rác thải nhựa.

Ngày 22/3, UBND quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng phối hợp với với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF – Việt Nam) tổ chức Hội nghị giới thiệu Dự án “Đô thị giảm nhựa tại TP. Đà Nẵng” và kế hoạch giảm rác thải nhựa trên địa bàn quận.

Quang cảnh Hội nghị giới thiệu Dự án “Đô thị giảm nhựa tại TP. Đà Nẵng”

Tổ chức WWF tài trợ hoàn toàn cho dự án này. Đà Nẵng là một trong các đô thị đầu tiên được WWF xác định ưu tiên thực hiện khảo sát đánh giá trong nhóm đô thị đợt 1 và tiềm năng để tham gia Chương trình Đô thị giảm nhựa cùng với Rạch Gía và Phú Yên. Tại TP. Đà Nẵng, quận Thanh Khê được chọn là khu vực triển khai đồng bộ các giải pháp để hướng đến các mục tiêu, thông qua việc làm, đối tượng cụ thể. Dự án được triển khai từ nay đến năm 2025.

Quận Thanh Khê (Đà Nẵng) với mô hình thí điểm “Chợ không sử dụng túi ni lông” là bước đầu của Dự án “Đô thị giảm nhựa”

Theo đó, kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa trên địa bàn quận Thanh Khê đến năm 2025 có mục tiêu: Năm 2020, giảm 30% ô nhiễm rác thải nhựa so với năm 2020; 100% các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn quận không sử dụng chai nước và ống hút nhựa trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện; xây dựng một mô hình thí điểm “Chợ không sử dụng túi ni lông” tại 1 chợ dân sinh; xoá ít nhất 3 điểm nóng rác thải và đảm bảo không phát sinh điểm nóng rác thải mới; ít nất 10 trường trên địa bàn của quận tổ chức được hoạt động lồng ghép chương trình giáo dục môi trường; tổ chức các hoạt động truyền thông định kỳ về ô nhiễm rác thải nhựa và các hoạt động giảm thiểu cho cộng đồng.

Đến năm 2025, các hoạt động và mô hình thí điểm thành công trong năm 2021 – 2022 được thể chế hóa bằng văn bản, chính sách cụ thể của quận; giảm 50% ô nhiễm rác thải nhựa so với năm 2020; 100% hộ dân, trường học, doanh nghiệp, công sở và các đơn vị khác trên địa bàn quận thực hiện phân loại rác tại nguồn; ít nhất 50% các cơ sở kinh doanh không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại các khu du lịch và dịch vụ ven biển; ít nhất 50% ngư dân không thải bỏ ngư cụ, rác nhựa xuống biển; triển khai hiệu quả cơ chế giám sát, xử phạt người xả rác không đúng nơi quy định.

Tham dự Hội nghị, ông Lê Trung Minh Tân – Trưởng phòng TN&MT quận Thanh Khê cho biết: Thanh Khê là địa bàn đã triển khai thí điểm rất nhiều dự án bảo vệ môi trường và đã có nhiều chương trình phát động bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa nên khi tiếp nhận Dự án này quận đã có thể áp dụng kinh nghiệm triển khai từ các Dự án trước. Năm 2021, phòng TN&MT quận sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra môi trường, tiến tới việc xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi để việc thực hiện Dự án đạt được hiệu quả cao.

Tổ chức WWF – Việt Nam cam kết hỗ trợ quận Thanh Khê xây dựng các hoạt động cụ thể ở địa phương để xóa các điểm nóng, phân loại rác thải tại nguồn và nâng cao nhận thức cho học sinh ở các trường học. Đồng thời, WWF cũng sẽ hỗ trợ quận Thanh Khê xây dựng các kế hoạch, chiến lược lâu dài để có thể quản lý rác thải tốt hơn. Từ mô hình điểm của quận Thanh Khê sẽ được nhân rộng khắp không chỉ ở Đà Nẵng mà còn trong cả nước để giải quyết bài toán ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay.

Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng triển khai Dự án “Đô thị giảm nhựa”