Đắk Nông: Hàng chục tấn bùn thải Nhà máy Alumin Nhân Cơ đổ trái phép gần nhà dân

Ngọc Linh (t/h)|19/08/2019 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng chục tấn chất thải của Nhà máy Alumin Nhân Cơ đổ trái phép tại mỏ đá 4A, xã Đắk Nia và dọc Quốc lộ 28 thuộc địa phận bon Phi Mur, xã Quảng Khê, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) bị phát hiện gây ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin người dân ở Đắk Nông phản ánh về việc hàng chục tấn bùn thải được nhiều xe tải chở đổ ngang nhiên tại mỏ đá 4A (xã Đắk Nia) và dọc Quốc lộ 28 (xã Quảng Khê). Tại khu vực mỏ đá 4A (xã Đắk Nia) có nhiều đống bùn thải lớn đổ cách nhau vài mét, ước tính hàng chục tấn.

Ông Nguyễn Hữu Kiện – Chủ tịch UBND xã Quảng Khê cho biết, số bùn thải chính là chất thải công nghiệp do xe của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Đức Thành chở đến đổ. “Chúng tôi đã cử lực lượng đi đo đếm tại hiện trường, có 170 m3 chất thải rắn công nghiệp bị đổ trái phép ở 2 bãi đất trống. Xác minh cho thấy toàn bộ chất này đổ từ xe của công ty cổ phần đầu tư thương mại Đức Thành (viết tắt là Cty Đức Thành, trụ sở ở TP Hồ Chí Minh)”, ông Kiện chia sẻ.

Theo báo cáo của UBND xã Quảng Khê, tại biên bản kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Đắk Nông ngày 7/8 xác định, lượng chất thải nói trên là “tro bay” của nhà máy nhiệt điện Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp) thuộc loại chất thải rắn công nghiệp. “Thời gian tới, UBND xã Quảng Khê sẽ mời Cty Đức Thành đến làm việc. Chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn không cho các đối tượng tái diễn”, ông Kiện cho biết thêm.

Hàng trăm m3 bùn thải do Công ty Đức Thành chở đổ trái phép bên Quốc lộ 28 thuộc địa bàn xã Quảng Khê. Ảnh: VTC News

Trong khi đó, Cty Đức Thành cũng được xác định đã lén lút đổ 25 xe tải trọng cỡ lớn chở các chất thải nói trên đổ tại mỏ đá thuộc xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa).

Bà Quản Thị Ngọc , Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia xác nhận, đơn vị đã nắm được thông tin về việc hàng chục tấn bùn thải của Nhà máy Alumin Nhân Cơ – Đắk Nông đổ tại khu vực mỏ đá 4A (đã ngừng hoạt động và thuộc quản lý của Ban quản lý thủy điện 6).

Bà Ngọc cho biết thêm, trước đó UBND xã trước đã thành lập đoàn kiểm tra thì phát hiện có 25 xe của Công ty Đức Thành (tại 57/1 Cửu Long, Phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) chở bùn thải từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ đến đổ trái phép.

“Đơn vị đã gửi văn bản cho công ty này yêu cầu tuần tới gặp mặt làm rõ vụ việc. Giờ là mùa mưa nên bùn thải kết dính lại, nếu trời nắng thì số lượng bùn này là bụi, bay khắp nơi, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và gây thiệt hại cây trồng của người dân rất cao. Chúng tôi sẽ đã báo cáo lãnh đạo tỉnh và huyện để xử lý triệt để”, bà Ngọc nói.

Tại 2 địa điểm mà Cty Đức Thành đổ chất thải trái phép. Tại mỏ đá thuộc địa phận xã Đắk Nia, phóng viên chứng kiến dấu vết của xe tải trọng lớn hằn lên vết đường dẫn vào bên trong. Hàng chục đống chất thải trái phép đổ ngổn ngang, bên trong có nhiều bao tải cỡ lớn mà nhà máy Alumin Nhân Cơ thường sử dụng để vận chuyển sản phẩm của công ty.

Một người dân khu vực xã Quảng Khê cho biết, những xe chở bùn thải thường đổ vào buổi tối nên lực lượng chức năng ở đây không phát hiện được.

“Tôi thấy trời nắng là gió thì bụi xuất phát từ những đống bùn thải bay khắp nơi. Bụi bám vào cây cối khiến cây không phát triển được. Thậm chí, trong bữa ăn, bụi bay vào thức ăn thì cả nhà phải bỏ bữa”, một người dân nói.

Hiện vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào khẳng định để người dân yên tâm loại chất thải này có nguy hại đến sức khoẻ hay không?

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Hàng chục tấn bùn thải Nhà máy Alumin Nhân Cơ đổ trái phép gần nhà dân