Đắk Nông phạt trại heo 110 triệu đồng vì xả thải ra môi trường

Tuấn Kiệt|29/08/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền 110 triệu đồng đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn, ở thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn vì hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường, gây mùi hôi, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo UBND huyện Đắk Glong, mùi hôi thối phát tán tại xã Quảng Sơn có nguồn gốc từ trại nuôi heo Quảng Sơn. Đơn vị quản lý trang trại này là Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Sơn, cam kết xử lý xong trong tháng 7/2023. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND xã Quảng Sơn, mùi hôi vẫn còn phát tán, ảnh hưởng đến đời sống của 60% hộ dân trên địa bàn xã.

Để giải quyết triệt để vấn đề trên, UBND huyện Đắk Glong đã báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá lại hệ thống xử lý nước thải của trang trại chăn nuôi heo Quảng Sơn trước khi cấp giấy phép môi trường.

Với trường hợp hệ thống xử lý nước thải của trang trại không đáp ứng các điều kiện (hoặc không đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt) thì yêu cầu chủ đầu tư phải giảm quy mô, công suất hoạt động của dự án; hoặc xây dựng, cải tạo lại hệ thống xử lý nước thải cho phù hợp.

trang-trai-heo.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, vào tháng 6/2023, Đoàn liên ngành đã kiểm tra cống thoát nước mưa của trang trại nuôi heo của Công ty TNHH Chăn nuôi heo Quảng Sơn. Tại phía cuối mương thoát nước, lực lượng chức năng phát hiện nước có màu đen và mùi hôi thối. Đoàn xác định đây là nước thải của trang trại nuôi heo thoát ra ngoài.

Phía Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn khai nhận với Đoàn liên ngành là có sự cố xảy ra trong quá trình vận hành. Một lượng nước thải đã tràn sang hệ thống thoát nước mưa và thoát ra ngoài ranh của trang trại. Doanh nghiệp đã khắc phục hậu quả bằng cách hút lượng chất thải trở lại và các biện pháp khác.

Phân tích mẫu nước thải, cơ quan chuyên môn xác định thông số COD và BOD5 vượt 1,2 lần so với quy chuẩn. Hành vi này vi phạm điểm h, khoản 2 và khoản 7, Điều 18, Nghị định 45 năm 2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Với hành vi vi phạm các quy định về xả nước thải ra môi trường, mức xả vượt quy chuẩn từ 1,1 đến dưới 1,5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100 m3/ngày đến dưới 200 m3/ngày. Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn bị xử phạt 110 triệu đồng.

Ngoài xử phạt 110 triệu đồng, UBND huyện Đắk Glong buộc Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn chi trả hơn 8,2 triệu đồng là kinh phí phân tích mẫu môi trường.

Trang trại chăn nuôi heo Quảng Sơn được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2021. Trang trại có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, quy mô hơn 26ha. Công suất chăn nuôi 27.000 con heo nái và 42.000 con heo thịt.

Thời gian qua, nhiều người dân xã Quảng Sơn đã có ý kiến lên chính quyền và các cuộc tiếp xúc cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường do trại heo này gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông phạt trại heo 110 triệu đồng vì xả thải ra môi trường