Đan Phượng (Hà Nội) – Bài 3: Công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động “thách thức” pháp luật, cần xem xét trách nhiệm Chủ tịch UBND xã Liên Trung

Thế Đoàn|07/01/2022 04:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, đã bị đoàn kiểm tra huyện Đan Phượng yêu cầu dừng hoạt động và tháo dỡ, di dời nhà xưởng đi nơi khác, nhưng Công ty Thành Phát không chấp hành mà vẫn ngang nhiên hoạt động thể hiện sự coi thường pháp luật. Để xảy ra tình trạng trên thì trách nhiệm của chính quyền xã Liên Trung là không nhỏ.

VIDEO: Đan Phượng (Hà Nội): Công ty Thành Phát xả khói thải “đầu độc” môi trường, chính quyền xã Liên Trung ở đâu?

Công ty Thành Phát có “coi thường” pháp luật?

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin về việc công ty Thành Phát (thôn Trung, xã Liên Trung) xây dựng nhà xưởng rộng hơn 1000m2 trên đất nông nghiệp, hoạt động nhiều năm nay xả khí thải đen sì, mùi khét lẹt ra môi trường. Chưa dừng lại, công ty này còn ngang nhiên phá hoại hàng rào an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường vỉa hè để tập kết vật liệu và phục vụ sản xuất. Nhà xưởng có dấu hiệu cơi nới, xập xệ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, trong khi công nhân làm việc không có đồ bảo hộ, môi trường làm việc bụi bặm mù mịt.

Công ty Thành Phát xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, xả khói thải đen sì, mùi khét lẹt ra môi trường

Sau khi tiếp nhận thông tin của báo chí, ngày 24/12/2021, ông Nguyễn Thạc Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo, giao phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty Thành Phát đối với xưởng sản xuất ván ép phủ phim tại khu chân đê quai xã Liên Trung, xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả về UBND huyện để thông tin cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Chuyên viên phòng TN&MT huyện Đan Phượng cho biết khi kiểm tra thì công ty Thành Phát cam kết dừng hoạt động nhưng sau đó không thực hiện

Theo đó, ngày 31/12/2021, phòng TN&MT huyện Đan Phượng đã phối hợp với Phòng quản lý đô thị huyện, Công an huyện, UBND xã Liên Trung và đơn vị quan trắc môi trường độc lập về kiểm tra tại công ty Thành Phát. Ông Nguyễn Minh Tuấn – Chuyên viên phòng TN&MT cho biết: “Qua kiểm tra, công ty Thành Phát chưa xuất trình được các hồ sơ pháp lý về môi trường và PCCC, công ty xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp là vi phạm quy định của pháp luật. Khi kiểm tra thì công ty dừng hoạt động và cam kết dừng hoàn toàn hoạt động sản xuất ván ép phủ phim tại khu chân đê quai, thực hiện di dời xưởng sản xuất đi nơi khác, nên đoàn kiểm tra yêu cầu công ty thực hiện như cam kết. Tuy nhiên, sau đó công ty này vẫn cho công nhân hoạt động sản xuất bình thường, ống khói vẫn xả thải đen sì, tôi đã quay phim lại và tham mưu lãnh đạo phòng để có biện pháp lý vi phạm. Địa phương đã cho công ty cơ hội để tự di dời nhưng công ty không chấp hành thì phải xử lý nghiêm theo quy định.”

Ông Nguyễn Quý Mạnh – Trưởng phòng TN&MT huyện Đan Phượng khẳng định trách nhiệm xử lý vi phạm thuộc về Chủ tịch UBND xã Liên Trung

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc: nhà xưởng của công ty Thành Phát xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm nay, xả khói thải đen sì, khét lẹt ra môi trường như vậy thì trách nhiệm kiểm tra, xử lý thuộc về cơ quan nào? Ông Nguyễn Quý Mạnh – Trưởng phòng TN&MT khẳng định: “Trách nhiệm xử lý vi phạm đất đai thuộc về Chủ tịch UBND xã Liên Trung, những vi phạm vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo UBND huyện để có chỉ đạo. Chúng tôi rất cảm ơn những thông tin phản ánh của báo chí, quan điểm của huyện là từng bước di dời, giải tỏa các nhà xưởng trái phép này, mà việc này huyện đã có Kế hoạch số 237 ngày 31/12/2019 giao trách nhiệm cho chủ tịch xã rồi. Phòng TN&MT sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan lấy mẫu khí thải để có căn cứ xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường và đôn đốc xã Liên Trung giải tỏa nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp.”

Ông Bùi Văn Hoa – PhóTrưởng phòng TN&MT huyện Đan Phượng khẳng định quan điểm chỉ đạo của huyện là đình chỉ, lập hồ sơ xử lý vi phạm và di dời nhà xưởng trái phép của công ty Thành Phát

Ông Bùi Văn Hoa – Phó Trưởng phòng TN&MT cho biết: “Do lịch kiểm tra có báo trước, nên khi xuống thì công ty đóng cửa, dừng hoạt động, gây khó khăn cho việc kiểm tra. Hiện nay, có thông tin phản ánh công ty vẫn cố tình hoạt động, chúng tôi sẽ phối hợp với công an huyện để tiếp tục kiểm tra và kiểm tra đột xuất để xử lý. Theo Kế hoạch 237 của huyện thì UBND xã Liên Trung phải đưa vào kế hoạch tổ chức giải tỏa, lộ trình giải tỏa nhà xưởng của công ty Thành Phát là năm 2023. Tuy nhiên, sau khí báo chí phản ánh thì anh Hùng, Phó Chủ tịch huyện chỉ đạo rồi, phải đình chỉ không cho hoạt động, để lập hồ sơ xử lý vi phạm.”

Trên nóng dưới lạnh

Mặc dù lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý các sai phạm của công ty Thành Phát. Tuy nhiên, người dân thôn Trung, xã Liên Trung vẫn bày tỏ sự bức xúc, bất bình về việc công ty Thành Phát chưa hề bị xử phạt, cũng không dừng hoạt động, không có biểu hiện gì của việc tháo dỡ, di dời nhà xưởng trái phép. Hàng ngày, những làn khói thải đen sì, mùi khét lẹt vẫn “đầu độc” bầu không khí và môi trường sống của người dân nơi đây.

Thùng phi chứa dầu và nhiều loại chất thải nguy hại được công ty Thành Phát tập kết bừa bãi và cũng không có hợp đồng thu gom, xử lý

Phải chăng lãnh đạo xã Liên Trung đang “bỏ ngoài tai” những chỉ đạo của lãnh đạo huyện Đan Phượng, chưa kiên quyết xử lý những vi phạm về đất đai, môi trường, an toàn giao thông, PCCC tại xưởng sản xuất ván ép phủ phim của công ty Thành Phát? Người dân và dư luận địa phương đang xôn xao, đặt dấu hỏi về năng lực lãnh đạo, quản lý chính quyền của ông Nguyễn An Sơn – Chủ tịch UBND xã Liên Trung? Vì sao những vi phạm rành rành trước mắt, chỉ cách trụ sở UBND xã khoảng 100m mà lại khó xử lý như vậy? Có hay không “nhóm lợi ích” đang bao che, tiếp tay cho những vi phạm của công ty Thành Phát?

Liên quan đến phản ánh về việc công ty Thành Phát phá hoại hàng rào an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường vỉa hè để tập kết vật liệu và phục vụ sản xuất. Thật bất ngờ là trong biên bản kiểm tra ngày 31/12/2021, vị Phó Trưởng phòng Đô thị huyện Đan Phượng là ông Nguyễn Phúc Hoàn lại chỉ có ý kiến: “…yêu cầu công ty di dời toàn bộ 10 thùng keo E0 ra khỏi mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông xong trước ngày 04/01/2022”. Vậy thì những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận thực tế, liệu có được ông Hoàn xem xét để kiểm tra, xử lý? Hay buổi kiểm tra chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”, có hay không việc bỏ lọt các hành vi vi phạm?

Ông Nguyễn Phúc Hoàn – Phó Trưởng phòng Đô thị huyện Đan Phượng đi kiểm tra thì kiểm tra những gì, vì sao không phát hiện vi phạm rõ như ban ngày của công ty Thành Phát?

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng vào cuộc xử lý nghiêm các sai phạm về đất đai, môi trường, an toàn giao thông, PCCC xảy ra tại xưởng sản xuất ván ép phủ phim của công ty Thành Phát để trả lại môi trường sống trong lành, an toàn cho người dân. Đồng thời đề nghị, xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Liên Trung trong thời gian vừa qua có dấu hiệu “buông lỏng” quản lý, để các vi phạm trên địa bàn kéo dài, gây bức xúc cho người dân và dư luận địa phương.

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng (Hà Nội) – Bài 3: Công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động “thách thức” pháp luật, cần xem xét trách nhiệm Chủ tịch UBND xã Liên Trung