Dịch tả lợn châu Phi tại Hàn Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ lan rộng

Mộc An (t/h)|24/09/2019 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 4 được phát hiện tại Hàn Quốc sau 2 ổ dịch được phát hiện trước đó tại Paju và 1 ổ dịch tại huyện Yeoncheon, tỉnh Gyeonggi. Dịch tả lợn châu phi tại Hàn Quốc đang có diễn biến ngày càng phức tạp.

Ngày 23/9, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc đã xác nhận phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại thành phố Gimpo, cách thành phố Paju – nơi phát hiện ổ dịch đầu tiên hôm 17/9, khoảng 14km.

Trang trại phát hiện trường hợp nghi nhiễm tả lợn châu Phi hiện đang chăn nuôi 1.800 con lợn. Địa điểm này cách trang trại Paju 15 km và cách Yeoncheon 45km.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho thấy có hơn 3.000 con lợn đang được nuôi trong vòng bán kính 3 km quanh trang trại nói trên và con số này tăng lên khoảng 50.000 con trong vòng bán kính 10 km. Hiện các quan chức kiểm dịch đã thu thập mẫu bệnh phẩm từ trang trại ở Gimpo và tiến hành các xét nghiệm cần thiết để nhanh chóng xác định virus mà lợn phơi nhiễm. Kết quả dự kiến công bố vào tối 23/9.

Nhân viên kiểm dịch kiểm tra một trang trại lợn ở Yeoncheon, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc, khoảng 62 km ngày 18/9.

Sau khi có kết luận chính thức về hai ổ dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Gyeonggi, Chính phủ Hàn Quốc sẽ nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan như chôn lấp lợn bệnh, cấm vận chuyển đối với tranh trại nuôi lợn và thông báo tình hình dịch bệnh cho Triều Tiên, coi đây là việc làm cần thiết trong hợp tác phòng dịch giữa hai miền.

Theo Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, kể từ khi dịch tả lợn bùng phát tại nước này từ ngày 17/9 đến nay, hơn 15.000 con lợn đã bị tiêu hủy. Hiện cơ quan chức năng Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo cao nhất về dịch bệnh này, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi của các hộ nông dân.

Dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh lây nhiễm cao ở các đàn lợn với tỷ lệ tử vong gần 100%. Bệnh không lây nhiễm sang người. Hiện dịch bệnh này đã lây lan ở Trung Quốc và xuất hiện tại một số nước Đông Nam Á cũng như một số nước châu Âu.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan
  • Xử lý dứt điểm tình trạng vứt xác lợn ra môi trường
    Moitruong.net.vn – Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh việc phòng, chống dịch bệnh và chấm dứt ngay tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch tả lợn châu Phi tại Hàn Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ lan rộng