Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung đối phó với hạn, mặn sớm hơn chu kỳ

Hà An (T/h)|09/01/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo dự báo năm 2020 vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phải sớm đối mặt với nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn sớm hơn chu kỳ.

Theo đó, từ cuối tháng 12-2019 đến tháng 2-2020, ĐBSCL sẽ xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn ở mức sớm, sâu hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Trong một số thời điểm, ranh mặn trên các sông có khả năng xâm nhập tương đương mùa khô năm 2015 – 2016. Từ tháng 3 đến tháng 6-2020, xâm nhập mặn có xu thế giảm dần.

Do đó, các tỉnh vùng ĐBSCL cần xây dựng kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn để chủ động ứng phó với diễn biến thực tế trong thời gian tới, đặc biệt là Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang. Trong những tháng nửa đầu năm 2020, Enso (hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt – El Nino và hiện tượng lạnh dị thường của lớp nước biển bề mặt – La Nina) ở trạng thái trung tính, nhưng nghiêng về pha nóng, vẫn có khả năng duy trì trạng thái này trong những tháng tiếp theo của nửa cuối năm 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo ghi nhận, hiện nay tại khu vực Nam bộ, mực nước thượng lưu sông Mekong xuống dần và ở mức thấp. Lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mekong về đầu nguồn sông Cửu Long trong các tháng đầu mùa khô ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20 – 45%. Các tháng cuối mùa, ở mức xấp xỉ và cao hơn từ 15 – 20% so với trung bình nhiều năm.

Tại khu vực Bến Tre, độ mặn trên các sông chính của tỉnh đột ngột tăng ở mức cao, xâm nhập sâu trong những ngày qua. Hiện nay, độ mặn đo được tại các con sông chính, như: Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên khoảng 4%o. Trong đó, độ mặn cách cửa sông khoảng 47km vào đến địa bàn xã Quới Sơn (H.Bình Đại). Độ mặn 1%o cũng đã xâm nhập đến các xã An Khánh, Tiên Long (H.Châu Thành), Tân Thiềng, Phú Sơn (huyện Chợ Lách)… Dự báo độ mặn sẽ xâm nhập sâu vào đất liền trong thời gian tới.

Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam dự báo, trong những tháng tiếp theo, dòng chảy từ thượng lưu sông Mekong về ĐBSCL có khả năng ở mức thấp kỷ lục. Do đó, tình hình xâm nhập mặn sẽ tiếp tục diễn biến rất nghiêm trọng. Dự báo tỉnh Bến Tre sẽ gặp khó khăn về nguồn nước ngọt ngay từ tháng 1-2020.

Hà An (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung đối phó với hạn, mặn sớm hơn chu kỳ