Đông Nam Á đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch do bùng nổ dân số

Hồng Tú|02/04/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khu vực Đông Nam Á có nguồn nước dồi dào nhưng không có chất lượng, bên cạnh đó khu vực này cũng được cảnh báo là có nguy cơ thiếu nước sạch do bùng nổ dân số.

Trong cuộc phỏng vấn với CNA ngày 31/03 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng Nước Thế giới (WWC) Loic Fauchon đã có nhận xét “Vấn đề chính của khu vực Đông Nam Á là có nguồn nước dồi dào, nhưng lại không có chất lượng.” khi được về đánh giá của ông đối với mức độ an ninh nguồn nước ở Đông Nam Á.

Ông cũng cảnh báo khu vực này có thể đối mặt với thiếu nước vì tình trạng gia tăng dân số và nhấn mạnh, có rất nhiều “tình cảnh khác nhau” trong khu vực này. “Với sự gia tăng dân số, chúng ta sẽ bắt đầu thiếu nước. Vì vậy, chúng ta phải quản lý nó tốt hơn”.

thieunuocsach.jpg
Khu vực Đông Nam Á sở hữu nguồn cung nước dồi dào, tuy nhiên hầu hết không có chất lượng.

Nói về tình hình an ninh nguồn nước trên thế giới hiện nay, ông cũng kêu gọi: “Chúng tôi có các giải pháp về kỹ thuật và kỹ thuật số. Chúng tôi có các phương pháp quản trị tốt. Nhưng thứ mà chúng tôi cần là ý chí chính trị mạnh mẽ từ các chính trị gia ở các cấp, để coi nước là ưu tiên hàng đầu”.

Khi được yêu cầu đánh giá về mục tiêu năm 2030 mà Liên Hợp Quốc dành cho các chính phủ và các bên liên quan nhằm cung cấp khả năng tiếp cận nước và điều kiện vệ sinh cho tất cả mọi người, ông Fauchon cho biết các quốc gia nên bắt tay vào hành động trước.

Liên Hợp Quốc – cơ quan tổ chức Hội nghị về Nước đầu tiên sau nhiều thập kỷ, phát đi cảnh báo rằng thế giới đang “đi chệch hướng nghiêm trọng” so với các mục tiêu về nước mà cộng đồng toàn cầu cam kết đạt được vào năm 2030. Các mục tiêu này bao gồm cải thiện chất lượng nước bằng cách giảm ô nhiễm, bài trừ vứt rác bừa bãi và giảm thiểu thải ra các hóa chất và vật liệu nguy hiểm.

Trước những ý kiến cho rằng một số Chính phủ và các bên liên quan khác có thể cắt giảm tài trợ cho việc tiếp cận nước và vệ sinh trước nguy cơ suy thoái kinh tế, ông Fauchon nhấn mạnh: "Bạn phải đưa ra lựa chọn. Nước, không khí và đất là 3 yếu tố chính có thể mang lại sự thịnh vượng. Và đó là trách nhiệm để các chính trị gia làm điều đó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam Á đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch do bùng nổ dân số