Dự án Nhà máy Bột-Giấy VNT19 tại Quảng Ngãi: Người dân sẽ được giám sát nguồn nước xả thải

Vũ Thành|21/02/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức họp báo chuyên đề về các nội dung liên quan đến nhà máy Bột - Giấy VNT19.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở TN-MT Quảng Ngãi Nguyễn Quốc Tân cho biết, dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đã trải qua thời gian dài triển khai. Dưới áp lực của dư luận và quy định của pháp luật, chủ đầu tư đổi sang công nghệ, thiết bị của châu Âu để xử lý nước thải và thực hiện các yêu cầu của các chuyên gia, nhà khoa học sau khi tổ chức tư vấn, phản biện hệ thống xử lý nước thải, tuyến đường ống xả thải của dự án.

“Theo quan điểm cá nhân tôi, đến thời điểm này, với quy trình được duyệt, phản biện và ý kiến của chuyên gia thì hệ thống xử lý nước thải của dự án là đáng tin tưởng. Phải nói thêm rằng, Nhà máy Bột- Giấy VNT19 là dự án được Bộ TN-MT thẩm định. Theo quy định, dự án do bộ cấp giấy phép môi trường với nhiều nội dung, trong đó có nước thải, nếu không đạt quy chuẩn sẽ không cấp phép và dự án không thể hoạt động”- ông Tân nói.

du-an-nha-may-bot-giay-vnt19.jpg
Toàn cảnh dự án Nhà máy Bột-Giấy VNT19.

Ông Tân cũng thông tin, tại Quảng Ngãi, cùng với thép Hòa Phát – Dung Quất và nhà máy lọc dầu, dự án Nhà máy Bột- Giấy VNT19 thuộc diện giám sát đặc biệt của Bộ TN-MT. Ngoài ra, các thông số về nước thải cũng được công khai để cộng đồng dân cư giám sát, theo dõi.

Đối với ý kiến về việc người dân phản đối không cho xả thải ra vịnh Việt Thanh (xã Bình Trị) vì sợ ảnh hưởng môi trường, tác động tiêu cực đến sinh kế của ngư dân trong vùng, ông Tân cho rằng những lo ngại này hoàn toàn có lý.

“Người dân yêu cầu chính quyền cần có cam kết nếu xảy ra sự cố về môi trường. Tuy nhiên, với cơ quan quản lý, lãnh đạo các sở, ngành, khi ký các quyết định chính là phải chịu trách nhiệm với các vấn đề có liên quan. Quảng Ngãi nhất quyết không đánh đổi môi trường để lấy lợi ích kinh tế. Với những dữ liệu hiện có, đủ tin tưởng để hỗ trợ dự án tiếp tục thực hiện và hoàn thành, mang lại hiệu quả kinh tế cho tỉnh”- ông Tân nói.

Phó Giám đốc Sở TN- MT Quảng Ngãi còn cho rằng, dự án VTN19 là dự án có mức đầu tư rất lớn, nhà đầu tư phải có tính toán kỹ và tuân thủ các quy định. Đồng thời, doanh nghiệp phải xây dựng phương án xử lý sự cố môi trường và trình Bộ TN-MT phê duyệt.

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Quảng Ngãi Trần Thanh Trường cho biết, thời gian qua, do chưa có sự đồng thuận cao của người dân xung quanh khu vực dự án triển khai nên việc thi công Nhà máy Bột- Giấy VTN19 kéo dài, không đảm bảo tiến độ.

Dự án Nhà máy Bột-Giấy VNT19 được xây dựng tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 350 nghìn tấn bột giấy/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

Đây là nhà máy bột giấy lớn nhất Việt Nam, dự kiến cuối quý IV năm 2024 đưa vào hoạt động, sẽ tiêu thụ 1,4 triệu tấn dăm gỗ/năm, bằng khoảng 55-60% lượng gỗ dăm đang xuất khẩu qua cảng Dung Quất, góp phần giảm xuất thô dăm gỗ, gia tăng giá trị trồng rừng sản xuất.

Dự án Nhà máy Bột-Giấy VNT19 ứng dụng công nghệ tiên tiến, dây chuyền sản xuất phổ biến nhất hiện nay trên thế giới, các thiết bị chính và phụ trợ hoạt động, giám sát, điều khiển, bảo vệ tự động hóa hoàn toàn, có độ chính xác và tin cậy cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nhà máy Bột-Giấy VNT19 tại Quảng Ngãi: Người dân sẽ được giám sát nguồn nước xả thải