Đức Hòa (Long An) – Bài 1: Trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Hải Phong – Đức Quân|21/05/2019 14:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trạm trộn bê tông Nam Nguyên thường xuyên xả nước thải, bụi bê tông không qua xử lý ra môi trường khiến người dân ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vô cùng bức xúc.

XEM VIDEO CLIP: Trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Người dân bị tra tấn bởi bụi và tiếng ồn

Theo cư dân ngụ tại ấp Bình Tiền 2, từ ngày Trạm trộn bê tông Nam Nguyên của công ty CP xây dựng Nam Nguyên đi vào hoạt động thì cuộc sống của người dân ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An bị đảo lộn hoàn toàn. Hằng ngày, tiếng ồn từ trong trạm phát ra rất lớn khiến những hộ dân, các doanh nghiệp ở xung quanh rất mệt mỏi. Ngoài ra, bụi bặm phát sinh trong quá trình sản xuất cũng là vấn đề làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ em.

Người dân đã nhiều lần tố cáo Trạm trộng bê tông của công ty CP xây dựng Nam Nguyên đang hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường

Ông Trần Hữu Vũ, 57 tuổi ngụ ấp Bình Tiền 2 cho biết: “Cảnh khói bụi, tiếng ồn và nước thải bê tông của Trạm trộn bê tông Nam Nguyên là vấn đề không phải mới nữa, xảy ra gần 10 năm nay rồi, ngày nào trạm sản xuất bê tông cũng gây bụi mù mịt. Xe chở cát, đá, bê tông từ trong trạm đi ra đường tỉnh lộ 825 kéo theo đất, cát khiến con đường bụi mù mịt và được phủ một lớp bụi dày. Thời điểm trạm bơm xi măng lên để trộn bê tông thì bụi bay trắng xóa phủ kín một vùng, rồi theo gió thổi thẳng vào nhà dân. Ngày mưa trạm bê tông này hoạt động ít, chứ ngày nắng thì bụi mù trời, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trước cửa công ty, nguyên nhân là do xe đi ra đường đã kéo theo đất, bã bê tông gây bụi nên người tham gia giao thông không nhìn thấy xe đi trước vì thế đã xảy ra tai nạn.

Do nền Trạm trộn bê tông không được vệ sinh nên nắng thì bụi mịt mù thổi thẳng vào nhà dân, khiến người dân thường xuyên ốm đau, bệnh tật

“Mỗi lần Trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động đều phát ra những tiếng ồn rất lớn kèm theo bụi xi măng mù mịt. Rất mong các cơ quan chức năng can thiệp để trả lại bầu không khí trong lành cho chúng tôi”, ông Vũ kiến nghị.

Nói về những bức xúc khi trạm trộn bê tông Nam Nguyên thường xuyên hoạt động gây bụi, ô nhiễm môi trường, theo bà Nguyễn Thị Thu  – Người dân sống gần trạm bê tông chô biết: “Để tránh bụi và tiếng ồn, các hộ gia đình trong ấp thường xuyên phải đóng kín cửa, không dám phơi quần áo, đồ dùng ở ngoài sân vì sợ bị bụi bám vào. Hơn nữa, các xe chở vật liệu ra vào trạm chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi của người dân, không những vậy các doanh nghiệp trong khu vực cũng bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tiếng ồn của trạm bê tông này, vì vậy, đã ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, nước thải tại trạm trộn bê tông này thải trực tiếp ra môi trường gây tắc nghẽn cống thoát nước trong khu vực, người dân đã kiến nghị rất nhiều lần tới UBND xã và huyện Đức Hòa về vấn đề này rồi nhưng đến nay có được cấp trên quan tâm, giải quyết cho đâu”

Nước thải bê tông không được xử lý mà bơm thẳng ra phía sau trạm trộn

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hiếu – Phó Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Nam Nguyên phụ trách Trạm trộn bê tông Nam Nguyên tại ấp Bình Tiền 2 cho biết: “Hiện công ty đang thuê đất của bà Chan và bà Xuyến, sang tháng công ty di dời trạm trộn tại khu đất mà công ty thuê bà Chan đi nơi khác để trả lại mặt bằng do hết hợp đồng. Còn bên phía đất bà Xuyến, công ty thuê còn 3 năm nữa là hết hợp đồng, hiện giấy tờ về thủ tục môi trường, giấy phép xây dựng và các thủ tục khác công ty chưa được cấp phép, mặc dù trước đó công ty có nhiều văn bản gửi các Sở ngành của tỉnh để xin chấp thuận, nhưng hiện nay vẫn đang bị treo, cho đến nay trạm trộn chưa được cấp phép.”.

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu – Phó Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Nam Nguyên phụ trách Trạm trộn bê tông Nam Nguyên tại ấp Bình Tiền 2 thừa nhận với PV Moitruong.net.vn: “Trạm bê tông hiện tại chưa được các cơ quan chức năng cấp phép”

Ngoài ra, ông Hiếu cũng thừa nhận trong quá trình sản xuất điều kiện vệ sinh môi trường của công ty hiện nay không đảm bảo, không đúng quy định của pháp luật về môi trường và xin khắc phục những tồn tại theo yêu cầu của các đoàn kiểm tra. Nếu thời gian tới chúng tôi không xin đc giấy phép, công ty sẽ xin dừng hoạt động để đỡ ảnh hưởng đến người dân và địa phương.

Sau khi rửa bồn bê tông xong, thay vì nước thải phải được xử lý nhưng các xe của bê tông Nam Nguyên lại đổ lênh láng ra nền trạm trộn

Đi thực tế, khu sản xuất của trạm trộn bê tông Nam Nguyên, chúng tôi không hỏi giật mình khi chứng kiến khu vực sản xuất như một đầm sình lầy, điều kiện vệ sinh môi trường quá yếu kém, nền trạm trộn xuống cấp do các xe quá tải đi lại đã khiến nền khu sản xuất nhầy nhụa vì bụi bẩn, tại đây công ty không xây dựng bể lắng lọc nước thải bê tông, khi đầy công ty dùng máy bơm trực tiếp ra phía sau trạm trộn, chất thải bã bê tông công ty tự ý cho người dân vận chuyển về san lấp mặt bằng, không kí hợp đồng thu gom với đơn vị có chức năng, chất thải nguy hại không có nơi lưu giữ, vứt lăn lóc ngoài môi trường, khi xe lưu thông ra đường tỉnh 825 không được vệ sinh sạch sẽ đã kéo theo đất, cát, bã bê tông ra đường gây bụi mù mịt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người dân và các phương tiện khi lưu thông qua đây. Với nhiều sai phạm khủng như vậy, nhưng không hiểu vì sao đến nay công ty bê tông Nam Nguyên vẫn ung dung hoạt động không bị các cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động.

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn về phản ảnh của người dân đối với hoạt động của Công ty bê tông Nam Nguyên, ông Hồ Thanh Liêm – Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ cho biết: “Hồ sơ thủ tục công ty Nam Nguyên rất lộn xộn, không đầy đủ, hiện công ty chưa có thỏa thuận đầu tư của tỉnh Long An, những năm trước người dân có phản ánh lên xã về tình trạng hoạt động xả thải, gây bụi ô nhiễm môi trường của công ty bê tông Nam Nguyên, khi tiếp nhận thông tin xã đã kiến nghị lên huyện để xử lý. Vừa rồi, người dân tiếp tục có ý kiến về môi trường bởi khói bụi của trạm trộn, xã đã mời công ty lên làm việc và yêu cầu công ty phải nghiêm túc thực hiện khắc phục những vấn đề còn tồn tại, khi nhận được phản ánh theo thẩm quyền, xã chỉ nhắc nhở và kiến nghị lên cấp trên để giải quyết.

Ông Hồ Thanh Liêm – Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa khẳng định: ” Trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động gây ô nhiễm môi trường bị người dân phản ánh nhiều lần”

Theo ông Liêm, từ những bức xúc của người dân, đã có nhiều đoàn kiểm tra môi trường của huyện Đức Hòa đến làm việc với công ty và theo kết luận của đoàn đề nghị công ty tạm ngưng hoạt động do chưa có chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư, hồ sơ đất đai, xây dựng và môi trường theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/12/2013 Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Long An đến khảo sát xem xét, giải quyết đề nghị của công ty bê tông Nam Nguyên thỏa thuận địa điểm đầu tư. Đến ngày 9/1/2014 Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An có thông báo kết luận số: 06/TB-SKHĐT với nội dung không đồng ý đề nghị của doanh nghiệp do khu đất nằm trong khu vực đã được UBND tỉnh chấp thuận cho công ty CP đầu tư Lý Khương đầu tư quy hoạch cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp.

Như vậy, Công ty bê tông Nam Nguyên hiện hoạt động không phép, vậy trách nhiệm của UBND huyện Đức Hòa, Sở TN&MT, Sở Xây dựng tỉnh Long An đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo!

Hải Phong – Đức Quân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Đức Hòa (Long An) – Bài 1: Trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường