Dung tích các hồ chứa xuống thấp kỷ lục, Khánh Hòa lên kịch bản ứng phó hạn hán

Mai An|18/05/2020 02:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước tình trạng khô hạn đang diễn ra gay gắt, dung tích các hồ chứa xuống thấp kỷ lục, UBND tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng 2 kịch bản ứng phó trong thời gian tới.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiều tháng nay, trên địa bàn hầu như không có mưa, tổng lượng mưa các nơi chỉ đạt dưới 10 mm, thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-30%, một số sông suối nhỏ không còn dòng chảy. Từ nay đến tháng 8, sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, tổng lượng mưa các nơi thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ, với mức thiếu hụt 10-40%.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, hiện tổng dung tích trữ nước của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ còn dưới 33% so với dung tích toàn bộ là 250 triệu m3.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành các giải pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước. Hai kịch bản chống hạn được tỉnh đưa ra trên nguyên tắc ưu tiên nước cho sinh hoạt. Theo đó, với kịch bản 1, tới trước tháng 6.2020, nếu thời tiết có mưa, lưu lượng nước trên các sông, suối, đập, hồ chứa nước được cải thiện, các địa phương, đơn vị chủ động tính toán, cân đối để điều chỉnh kế hoạch sản xuất nông nghiệp cho phù hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai sản xuất.

Nguồn nước hồ Suối Dầu đang dần cạn kiệt. Ảnh: Nông Nghiệp

Kịch bản 2 trong tháng 5, thời tiết không có mưa hoặc mưa không đáng kể, lượng dòng chảy trên sông suối thiếu hụt nghiêm trọng. Để đối phó với tình hình này, UBND tỉnh giao các địa phương sẵn sàng thực hiện các giải pháp nhằm cấp nước sinh hoạt cho người dân như: khoan thêm các giếng nước tại các thôn dự kiến thiếu nước, xây dựng thêm vòi nước công cộng, đầu tư mở rộng hệ thống nước máy, chở nước từ nơi khác đến các vùng hạn; cải tạo đường ống cấp nước, xây các bể chứa để cung cấp nước sinh hoạt…

Theo UBND tỉnh, kinh phí thực hiện các phương án cấp nước sinh hoạt cho người dân được trích từ ngân sách nhà nước, quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn hợp pháp khác. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh khoảng 88,6 tỉ đồng.

Mai An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dung tích các hồ chứa xuống thấp kỷ lục, Khánh Hòa lên kịch bản ứng phó hạn hán