Đứng trước nguy cơ bị nước biển nhấn chìm, Singapore chi hơn 70 tỉ đô để đối phó

Lê Anh (t/h)|24/12/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Singapore đã công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ SGD (tương đương 73,8 tỷ USD) trong vòng 50 – 100 năm tới nhằm củng cố đường bờ biển trước nguy cơ nước biển dâng cao.

Theo dự đoán chính thức của Viện Nghiên cứu khí tượng thủy văn Singapore (CCRS), mực nước biển của quốc gia này có thể tăng khoảng 1m đến năm 2100. Đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm, Singapore đang dốc toàn lực để đối phó.

Hồi tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Tài nguyên nước và môi trường Singapore Amy Khor tuyên bố quốc gia này đã chuẩn bị biện pháp bảo vệ toàn bộ đường bờ biển khỏi nước biển dâng.

Ảnh minh họa

“Khác với các quốc gia lớn, chúng ta không có những vùng nội địa để rút về. Nếu án binh bất động, mực nước biển tăng sẽ ảnh hưởng lớn tới không chỉ cảnh quan ven biển mà còn cộng đồng, doanh nghiệp và cuộc sống của chúng ta” – bà Khor tuyên bố.

Đây cũng là lý do khiến Singapore bỏ ra hơn 295 triệu USD nhằm nâng cấp và bảo trì hệ thống cống thoát nước trong vòng 2 năm tới, ngoài khoản chi hơn 1,3 tỉ USD kể từ năm 2011 cho cùng mục đích.

Kế hoạch này bao gồm xây dựng một nhà máy bơm nước tại đập Marina Barrage, lập các vùng đất thấp có đê bọc và đòi lại những hòn đảo ngoài khơi trên bờ biển phía đông Singapore. Ngoài ra, Singapore cũng nỗ lực phát triển khoa học công nghệ nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.

Một trong những vấn đề Singapore bận tâm khi mực nước biển dâng cao là an ninh nguồn nước. Việc bảo vệ trữ lượng và chất lượng nước ngọt đều đòi hỏi các khoản đầu tư lớn, đặc biệt là nước khử muối và nước tinh khiết lọc từ nước thải

Nền kinh tế Singapore đã hứng chịu thiệt hại hơn 32 triệu SGD (tương đương 23,6 triệu USD) vì lũ lụt trong giai đoạn 2000-2015. Chỉ riêng từ tháng 6 đến tháng 7-2010, lũ lụt đã khiến Singapore tiêu tốn gần 17 triệu USD, bao gồm 868 khoản bồi thường bảo hiểm vì kinh doanh gián đoạn, thiệt hại về nhà cửa và phương tiện.

Lê Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đứng trước nguy cơ bị nước biển nhấn chìm, Singapore chi hơn 70 tỉ đô để đối phó