Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn có kết cấu gồm 4 toa; có khả năng chuyên chở 944 – 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6 – 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Thông tin từ MRB cho biết, từ 9h – 15h các ngày 23/1 và 24/1, tại nhà ga S1 (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội mở cửa để phục vụ người dân tham quan thiết kế, các tiện ích của nhà ga và đoàn tàu được trưng bày tại ga.
Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) mở cửa cho người dân vào thăm quan nhà ga S1 tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội
Tại nhà ga S1, người dân tham quan sẽ được hướng dẫn lên tầng ke ga để tham quan thiết kế, nội thất đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị. Kết thúc chuyến tham quan, MRB sẽ thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của nhân dân về dự án.
Do công trường đang thi công, để đảm bảo an toàn, việc tham quan sẽ giới hạn số lượng người. Trước đó, từ ngày 15/1, MRB đã ra thông báo để người dân đăng ký tham quan tàu bằng hình thức trực tuyến.
Người dân sẽ được tham quan thiết kế, các tiện ích của nhà ga S1 – Nhổn, nội thất, trang thiết bị của đoàn tàu đầu tiên của Metro Nhổn – ga Hà Nội. Đây là một trong những sự kiện thông tin công khai đến người dân về kỹ thuật, công nghệ, tiến độ của dự án.
Sáng 22/1, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – ga Hà Nội) đã chạy thử 5km sau 3 tháng về tới Depot. Đoàn tàu chạy thử khoảng một tiếng, tốc độ trung bình dưới 10 km/h, khởi hành từ Depot Nhổn đến ga S5 (khu vực Nhà hát Quân đội), sau đó quay về đỗ ở ga S1 (trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội).
Đoàn tàu gồm 4 toa, sử dụng sức kéo điện. Thiết kế của tàu theo tiêu chuẩn châu Âu với thân bằng hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với Việt Nam. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Tàu có thể chở từ 900 tới hơn 1.000 người, mật độ 6 – 8 người/m2, tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Phía bên trong cabin, bảng điều khiển là hệ thống nút bấm với các màu xanh – vàng – đỏ, tương ứng với mức độ an toàn – nguy hiểm – khẩn cấp. Hiện lái tàu chạy thử vẫn do đối tác nước ngoài đảm nhiệm.
Khoang tàu có tông màu xanh lá mạ, trắng và hồng. Các hàng ghế được thiết kế tối giản. Sàn tàu thấp, phục vụ hành khách mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
Thái An