Gạch không nung góp phần bảo vệ môi trường

Minh Anh (t/h)|26/12/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp (DN) đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất gạch không nung (GKN), đón đầu xu hướng phát triển loại vật liệu “xanh”.

Trong xây dựng không thể nào thiếu một nguyên liệu hết sức quan trọng đó chính là gạch. Ngày trước, chúng ta chỉ có loại gạch đất nung nhưng hiện nay có thêm gạch không nung hay còn gọi là gạch block bê tông. Việc sử dụng gạch không nung đang mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, dần trở thành nguyên liệu chính trong ngành xây dựng tại các nước phát triển.

Dây chuyền sản xuất gạch không nung

Trên thực tế, việc sử dụng gạch đất nung sẽ gây tiêu tốn rất nhiều đất canh tác, làm mất diện tích đất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực chung của đất nước và để tạo thành những viên gạch ấy, ta phải sử dụng một lượng lớn than hóa thạch, củi đốt dẫn đến tình trạng phá rừng, mất cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường sống của chính chúng ta. Gạch không nung là một loại gạch mà sau nguyên công định hình, không phải sử dụng nhiệt để nung nóng đỏ viên gạch nhằm tăng độ bền của viên gạch. Độ bền của viên gạch không nung được gia tăng nhờ lực ép vào viên gạch và thành phần kết dính của chúng.

Là một trong những DN tiên phong phát triển GKN, Công ty Cổ phần Vật liệu xanh Đại Dũng đã đầu tư xây dựng mới Nhà máy Sản xuất GKN với 3 dây chuyền thiết bị tự động hóa cao theo công nghệ tiên tiến nhập khẩu từ Hàn Quốc, công suất 100 triệu viên QTC/năm, cung cấp cho thị trường các loại GKN có chất lượng đảm bảo thay thế dần gạch đất sét nung, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Công ty Cổ phần Cơ khí và vật liệu xây dựng Thanh Phúc cũng đang vận hành 2 nhà máy: Nhà máy Sản xuất GKN và Nhà máy Cơ khí – chế tạo máy sản xuất GKN. Với tiêu chí chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu, thương hiệu gạch ngói Thanh Phúc đã có uy tín trong lĩnh vực vật liệu xây không nung tại Việt Nam, sản phẩm có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư tại các công trình trọng điểm như: Cảng Cái Lân, cảng Đình Vũ, cảng Lạch Huyện, Khu công nghiệp Tràng Duệ… và hầu hết các công trình lớn khác tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên. Thanh Phúc cũng là DN đầu tiên được Bộ Xây dựng cấp Giấy chứng nhận dây chuyền phù hợp tiêu chuẩn sản xuất vật liệu xây không nung.

Trong thời gian tới. Việt Nam sẽ tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lỏ thủ công, thủ công cải tiến. Nhận thức về GKN cũng được thay đổi, quán triệt tốt hơn từ cán bộ quản lý nhà nước, nhà sản xuất, chủ đầu tư các công trình xây dựng, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến người dân.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gạch không nung góp phần bảo vệ môi trường