Hàng hoá Việt Nam đã có mặt trên 200 quốc gia

Minh Anh (t/h)|25/12/2019 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng hóa Việt Nam đã tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới.

Theo thống kê của Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2019, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 59,6%). Tính đến nay, hàng hoá của Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó, nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc…

Sự tăng trưởng này thể hiện hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã khai thác và tận dụng tốt các FTA để mở rộng thị trường, nhất là các thị trường đòi hỏi yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa. Chương trình cũng triển khai tốt các hoạt động thực hiện cam kết song phương và đa phương giữa Chính phủ Việt Nam và các nước trong khu vực; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần duy trì và phát triển quan hệ chính trị, kinh tế, xã hội với các nước trong khu vực.

Hàng Việt Nam có mặt trên 200 quốc gia

Tuy nhiên, nhiều mặt hàng dù đã được nước ngoài giảm thuế về 0% nhưng nông sản Việt Nam vẫn chưa được phép nhập khẩu vào một số thị trường (như sữa, thịt lợn, một số loại rau quả).

Đặc biệt, những hạn chế, yếu kém nội tại về sản xuất nhỏ, phân tán, mặc dù đã được khắc phục nhiều, nhưng chưa đáp ứng được đòi hỏi của nền sản xuất hàng hóa quy mô lớn và tiêu chuẩn cao từ thị trường quốc tế, do đó, chưa đáp ứng được hoàn toàn những nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng, rào cản về ngôn ngữ, khoảng cách địa lý khiến doanh nghiệp gặp nhiều vấn đề về thủ tục xuất nhập cảnh, nhiều địa bàn không có đường bay thẳng… cũng tác động trực tiếp đến giá cả hàng hóa và vận chuyển nên đã hạn chế xuất khẩu của Việt Nam vào Nga, Đông Âu, châu Phi, Mỹ Latinh, Tây Á.

Xu hướng bảo hộ, quy định tiêu chuẩn cao tại các thị trường nhập khẩu như các quy định kỹ thuật khá khắt khe, chính sách bảo hộ cao đối với sản xuất nông nghiệp nội địa của nhiều nước… gây khó khăn không nhỏ cho hàng Việt Nam xuất khẩu.

Một số mặt hàng xuất khẩu truyền thống của ta trong lĩnh vực nông sản luôn gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các quốc gia khác trong khối ASEAN. Đặc biệt là mặt hàng gạo, trái cây đến từ Thái Lan.

Đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Việt Nam tại các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ với ưu thế hơn hẳn về giá cả là Trung Quốc về hàng tiêu dùng, dệt may, da giày, Thái Lan về mặt hàng thủy sản, gạo, trái cây, Ấn Độ về gạo. Hiện nay, Trung Quốc chiếm lĩnh thị phần lớn trong ngành hàng tiêu dùng tại Hoa Kỳ, với sự cạnh tranh khốc liệt về giá bán.

Dù có nhiều nỗ lực, nhưng do khả năng về tài chính nên các doanh nghiệp Việt Nam ít có điều kiện tham gia vào các hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại các nước phát triển châu Âu, châu Mỹ. Trong khi đó, việc tìm hiểu và nắm bắt đầy đủ các quy định của các nước nhập khẩu thì không phải doanh nghiệp nào của Việt Nam cũng chủ động thực hiện được, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Minh Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng hoá Việt Nam đã có mặt trên 200 quốc gia