Gần 22 tỷ đồng cứu trợ khẩn cấp các tỉnh bị ảnh hưởng do bão lũ tháng 10/2022

Minh Trang|11/04/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án "Cứu trợ khẩn cấp các tỉnh bị ảnh hưởng do bão và lũ tháng 10 năm 2022 tại Việt Nam" triển khai từ 01/11/2022 đến 30/4/2023 với tổng kinh phí gần 22 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi Bão số 4, số 5 và hoàn lưu của bão tại Đà Nẵng, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế.

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh, tháng 10 năm 2022, các tỉnh miền Trung liên tiếp chịu ảnh hưởng của 3 cơn bão mạnh, trong đó có bão Noru với cường độ lên đến cấp 14-15, giật cấp 17 và mưa lũ do hoàn lưu bão gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng về người và tài sản.

cuu-tro-khan-cap.jpg
Người dân Đà Nẵng mua hàng tại “Siêu thị 0 đồng”

Cùng với những nỗ lực của cả nước trợ giúp người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn do lãnh đạo Trung ương Hội dẫn đầu, tới thăm hỏi, động viên, hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, thảm hoạ. Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành cũng hết sức chủ động, tích cực vận động, tiếp nhận và triển khai nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ người dân ở các xã bị lũ lụt sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Trung ương Hội đã vận động các đối tác, các nhà tài trợ để triển khai các chương trình, dự án cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ phục hồi cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trong đó, nổi bật nhất là Dự án Cứu trợ khẩn cấp các tỉnh bị ảnh hưởng do bão và lũ tháng 10 năm 2022 tại Việt Nam (DREF) do Hiệp Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế hỗ trợ với tổng trị giá trên 12,75 tỉ đồng; Khoản viện trợ phi dự án "Cứu trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ tại TP Đà Nẵng, Việt Nam" do Quỹ Coca cola hỗ trợ trị giá xấp xỉ 6,78 tỉ đồng; Dự án "Hỗ trợ ứng phó bão số 5 năm 2022" do Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ tại tỉnh Thừa Thiên Huế trị giá gần 1,23 tỉ đồng; Chương trình "Hỗ trợ người dân Đà Nẵng, Quảng Nam ảnh hưởng bởi bão lũ" do Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ SunLife hỗ trợ với trị giá 910 triệu đồng...

Lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng, trong một khoảng thời gian rất ngắn, khối lượng công việc rất lớn, nhân sự eo hẹp, áp lực phải triển khai giải ngân kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định, tuân thủ các thủ tục, quy trình của Nhà nước và yêu cầu của Nhà tài trợ, đồng thời phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, tính giải trình cao đã đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội, các cấp hội tại các địa phương hưởng lợi của các chương trình, dự án.

Với tinh thần trách nhiệm, sẻ chia, toàn bộ các chương trình, dự án hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai năm 2022 đã được thực hiện hoàn thành theo đúng các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Các dự án đã góp phần hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho 50.591 người dân được hưởng lợi với các hoạt động như: sửa chữa nhà; phiếu đi chợ tại siêu thị 0 đồng; hỗ trợ sinh kế; cấp phát tiền mặt không điều kiện; truyền thông về nước sạch và phòng, chống dịch bệnh trong tình huống khẩn cấp…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 22 tỷ đồng cứu trợ khẩn cấp các tỉnh bị ảnh hưởng do bão lũ tháng 10/2022