Gần 900.000 con tê tê bị buôn bán trái phép tại Đông Nam Á

Ngọc Linh (t/h)|21/02/2020 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đông Nam Á và nhiều người nước Châu Phi đang đau đầu với nạn săn bắt tê tê trái phép ngày càng nghiêm trọng, đẩy loài vật này tới nguy cơ tuyệt chủng.

Một báo cáo của mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã vào ngày 20/2 vừa rồi ước tính có khoảng 890.000 cá thể tê tê đã bị buôn bán trái pháp luật trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2019 tại Đông Nam Á. Điều này bất chấp việc vào năm 2016, Công ước Quốc tế về buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) đã đưa loài này vào mức cao nhất là cấm tiệt bất cứ hình thức mua bán nào.

Thách thức lớn nhất trong việc giải quyết tình trạng buôn bán loài vật quý hiếm này là tê tê là thú ăn kiến có vảy, nhút nhát, chủ yếu sống về đêm, nhiều năm qua thường bị săn trộm đêm tại các quốc gia vốn có hệ sinh thái đa dạng.

Tê tê hiện là động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên toàn thế giới. Không chỉ tại Đông Nam Á, mà nhiều quốc gia châu Phi cũng đang đau đầu với nạn săn bắt tê tê trái phép. Loài động vật này được cho là món ăn bổ dưỡng, một loại nguyên liệu quý theo y học cổ truyền phương Đông.

Bởi những công dụng theo quan niệm dân gian, mà nhiều người vẫn có nhu cầu mua bán tê tê dù bị cấm. Có cung ắt có cầu, tình trạng săn bắt tê tê vì thế mà ngày càng nghiêm trọng, đẩy loài vật này tới nguy cơ tuyệt chủng. Vào năm 2016, Công ước quốc tế về buôn các loài có nguy cơ tuyệt chủng đã liệt tê tê vào loài được bảo vệ ở cấp cao nhất, nghiêm cấm tất cả các hình thức buôn bán động vật này.

Nhiều nước trong đó có Malaysia, Singapore và Việt Nam đã thu giữ 96 tấn tê tê chỉ trong gian đoạn năm 2017-2019. Hiện tại có khoảng 8 loài tê tê khác nhau đang phân bố sinh sống ở châu Á và châu Phi. Đây là những loài nhút nhát, chúng ăn kiến và sống về đêm.

Hy vọng những báo cáo trên sẽ thúc đẩy nhận thức giúp các nước xử lý nghiêm ngặt hơn với nạn buôn động vật hoang dã, đặc biệt là loài đáng thương như Tê tê.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan
  • Bạc Liêu: Cảnh báo cháy rừng Vườn chim
    Moitruong.net.vn – Bạc Liêu đang vào đỉnh điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt khiến toàn lâm phần rừng Vườn chim của tỉnh khô cạn nước, mức độ cảnh báo cháy rừng cấp V.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 900.000 con tê tê bị buôn bán trái phép tại Đông Nam Á