Ghi nhận hơn 100 trận động đất xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2023

Nguyên Lâm|22/06/2023 10:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần đã ghi nhận được hơn 100 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2.5 đến 4.7 độ.

Tại họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2023 do Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam tổ chức vào ngày 16/6. PGS.TS. Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Viện Hàn lâm tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: Vận hành ổn định hoạt động của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần; vệ tinh VNREDSat-1; hoạt động của Trung tâm Giám định AND hài cốt liệt sỹ; vận hành hệ thống đài trạm quan trắc trên cả nước…

Đặc biệt, với việc vận hành ổn định Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần và các mạng trạm quan trắc đã góp phần tích cực trong công tác cảnh báo, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

thien-tai.jpg
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2023

Thống kê từ Viện Vật lý địa cầu cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần đã ghi nhận được hơn 100 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2.5 đến 4.7 độ theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong số này có 08 trận động đất có độ lớn ≥ 3.5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin theo Quy chế làm việc của Chính phủ.

Cùng với đó, công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KH&CN của Viện Hàn lâm tập trung vào tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện công tác quản lý các nhiệm vụ KH&CN định kỳ; tập trung triển khai nghiên cứu phát triển công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xanh và ứng phó biến đổi khí hậu....

Bên cạnh việc các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, trong 6 tháng đầu năm 2023, Viện chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, qua đó ngày càng khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Theo PGS.TS. Trần Tuấn Anh, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và triển khai các nhiệm vụ KH&CN, trong 6 tháng đầu năm 2023, Viện Hàn lâm đã chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, qua đó ngày càng khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp của Khoa học Công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Trong 6 tháng cuối năm, Viện Hàn lâm tiếp tục triển khai thực hiện tốt các dự án, nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và nhiệm vụ KH&CN trọng điểm cấp Viện Hàn lâm nhằm ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN vào thực tiễn sản xuất trong các lĩnh vực đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, như: Công nghệ sinh học, Công nghệ ADN giám định hài cốt liệt sỹ; Công nghệ hỗ trợ cảnh báo sớm động đất, sóng thần.v.v…

Bên cạnh đó, thúc đẩy công bố các công trình nghiên cứu, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng các công bố quốc tế đạt chuẩn quốc tế; nâng cao chất lượng sản phẩm các nhiệm vụ KH&CN; tăng cường công tác ươm tạo công nghệ, ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống; xây dựng và triển khai chương trình thu hút nhà khoa học và cán bộ trẻ trình độ cao. Đẩy mạnh triển khai các chương trình nghiên cứu cơ bản, đổi mới hoạt động các trung tâm xuất sắc của Viện Hàn lâm. Đồng thời tiếp tục đàm phán, ký kết thỏa thuận hợp tác với một số đối tác trong các lĩnh vực thế mạnh của Viện Hàn lâm như: Nghiên cứu khoa học biển, công nghệ vũ trụ, công nghệ sinh học, khoa học vật liệu, hóa hợp chất thiên nhiên... với khu vực ASEAN và các quốc gia có nền KH&CN phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận hơn 100 trận động đất xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2023