Nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan

Tố Cẩm |19/06/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang gây ra những hình thái thời tiết cực đoan trên toàn thế giới khiến nhiều quốc gia phải hứng chịu thiên tai và thời tiết nắng nóng gay gắt.

Theo Reuters, các bang miền Nam nước Mỹ đã quen với nhiệt độ cao vào mùa hè, nhưng thời tiết khắc nghiệt đang diễn ra ngày càng thường xuyên hơn và tồi tệ hơn trên khắp nước này những năm gần đây. Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang thúc đẩy xu hướng này.

nangnong.jpg
Ảnh minh họa

Nắng nóng khốc liệt cũng xuất hiện ở miền Nam nước Mỹ những ngày cuối tuần rồi, buộc Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) phải cảnh báo người dân hạn chế đi ra ngoài. Nhà khí tượng học Matt Mosier từ NWS cho biết sự kết hợp giữa độ ẩm cao và nhiệt độ trên 32 độ C có thể đẩy chỉ số nhiệt thực tế lên trên 46 độ C ở một số vùng tại miền Nam, gây ra tình trạng mất ổn định của khí quyển và thúc đẩy các cơn bão có sức tàn phá lớn.

Theo trang India Today, đã có ít nhất 98 người thiệt mạng và 400 người nhập viện ở hai bang Uttar Pradesh và Bihar của Ấn Độ trong 3 ngày qua giữa lúc nắng nóng hoành hành. Các bác sĩ cho biết trong số người tử vong, có nhiều người trên 60 tuổi hoặc đang bị bệnh nào đó và tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn do nắng nóng cực đoan.

Còn tại Brazil, ít nhất 11 người thiệt mạng ở bang Rio Grande do Sul sau khi bão đổ bộ nơi này hôm 16/6, gây mưa lớn và dẫn đến cảnh báo sạt lở đất.

Tại Bangladesh, nắng nóng ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và công việc của người dân, đặc biệt là những người phải làm việc ngoài trời. Tình trạng cắt điện thường xuyên xảy ra do thiếu nhiên liệu, hàng nghìn trường học phải đóng cửa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan