Gia Lai: Hơn 3.800 hộ dân dùng nước sinh hoạt nhiễm kim loại

Theo NLĐ|27/06/2018 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 27/6, UBND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai cho biết đã yêu cầu trạm nước sinh hoạt huyện phối hợp cùng các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ đưa ra các giải pháp để xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của gần 3.800 hộ dân tại thị trấn Phú Túc và xã Chư Gu của huyện này.

Nước có màu đục đỏ như nước máu

Theo các hộ dân, từ giữa năm 2017, nguồn nước sinh hoạt do trạm cấp nước sinh hoạt huyện bị ô nhiễm, nước khi xả ra có màu đục đỏ như nước máu, đưa lên mũi ngửi thì có mùi tanh, có váng màu vàng bầy nhầy rất khó chịu. Để có nước sinh hoạt, những hộ dân tại đây phải tìm mọi cách từ lấy vải màn lọc nước, xây dựng bể lọc nhưng nước này cũng chỉ có thể dùng để tắm giặt, nước nấu ăn phải mua nước bình về sử dụng.

Ông Vũ Xuân Nam (thị trấn Phú Túc) cho biết đã phải đầu tư tiền làm các bể lọc, tuy nhiên khi lấy tắm giặt thì da bị ngứa, nổi mẩn đỏ. Khổ nhất là những đứa cháu khi tắm xong đêm ngủ ngứa ngáy, khó chịu. “Biết là bị như vậy, nhưng không còn cách nào khác chúng tôi buộc phải sử dụng”, ông Nam nói.

Bà Nguyễn Thị Hiền (xã Phú Cần) bức xúc khi phải dùng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nhưng vẫn phải đóng tiền nước. Vừa xả nước từ vòi ra xô bà Hiền vừa than thở: “Đấy! nước đỏ lừ lừ như nước máu thế này, tôi phải lấy vải màn lọc nước nhưng vẫn phải trả 6.000 đồng cho mỗi m3 nước bẩn này”. Theo bà Hiền mỗi tháng còn tốn mấy trăm ngàn đồng tiền mua nước bình để sử dụng.

Theo trạm cấp nước sinh hoạt huyện Krông Pa, nguyên nhân nước có mùi tanh, màu đục đỏ có nhiều cặn lơ lửng là do khoảng thời gian chuyển giao từ mùa mưa với mùa khô hàng năm, hàm lượng một số chất như sắt, mangan… và vi chất trong nước đầu nguồn tăng đột biến. Tuy nhiên, công nghệ của trạm cấp nước hiện tại không khử được sắt và mangan trong nước. Trạm cấp nước đã mời nhiều đơn vị khắc phục, mời các chuyên gia tư vấn tìm cách nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng trên.

Trạm cấp nước cũng khuyến cáo không sử dụng nguồn nước này để uống trực tiếp mà phải đun sôi. Để có nước sinh hoạt cần cho nước lắng đọng trong các bể, bồn chứa trước khi sử dụng.

Theo NLĐ


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Hơn 3.800 hộ dân dùng nước sinh hoạt nhiễm kim loại