Gia Lai: Trang trại nuôi heo hàng ngàn con không có “giấy phép”

Hà Tĩnh|11/05/2017 10:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruongnet.vn) – Khu trang trại ở nơi khuất nên nhiều năm qua trang trại này không cần đến một thủ tục pháp lý nào. Ngay đến cả giấy phép kinh doanh,  hợp đồng lao động với công nhân viên cũng không có.

>>> Gia Lai: Nhiều trang trại nuôi heo “bức tử” môi trường

Chăn nuôi hàng ngàn con không phép

Trang trại nuôi heo tại thôn Châu Giang, được người dân thôn Cẩm Bình phản ánh gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn thực tế. Với diện tích đất hơn 4ha, do ông Nguyễn Thanh Tấn Phước làm chủ trang trại, có nhiều khu chuồng được xây dưng rất quy mô bài bản với nhiều thiết bị được đầu tư để phục vụ cho chăn nuôi heo thịt. Trang trại có tới 4 khu chuồng, mỗi khu chuồng có thể chứa đến 1000 con heo.

Screenshot_2017-05-11-14-59-14-97

Trang trại với quy mô lớn nhưng không giấy phép

Để làm rõ vấn đề trang trại nuôi heo bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường, phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã về xã H Neng làm việc, và được lãnh đạo xã thừa nhận trang trại ông Phước hoạt động gây ô nhiễm môi trường, trang trại này đưa vào sử dụng hồi tháng 10/2012. Do khu trang trại ở nơi khuất nên nhiều năm qua xã cũng không kiểm tra, vả lại vì trang trại ở khuất, xa nên không cần đến một thủ tục pháp lý nào. Ngay đến cả giấy phép kinh doanh,  hợp đồng lao động với công nhân viên cũng không có.

Vào tháng 4/2016, Đội CSĐTTP Kinh tế – Môi trường huyện Đắk Đoa đã có biên bản để xử lý trang trại trong việc xả thải nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tái phạm.

Trách nhiệm chính quyền địa phương để đâu

Ông Phước – Chủ trang trại thừa nhận với PV: “ Trang trại nuôi heo số lượng lớn và hiện tại chưa có giấy phép kinh doanh, các công nhân làm tại trang trại không có hợp đồng lao động, và hơn nữa việc gây ô nhiễm môi trường là điều đã có nhiều năm nay”.

Để trốn tránh lực lượng chức năng về việc kinh doanh lậu của mình, trang trại này luôn dùng chiêu trò “ thay tên, đổi chủ”, công nhân cũng chỉ tuyển thời vụ 1 đến 2 tháng rồi nghỉ việc làm.

Screenshot_2017-05-11-14-58-36-77

Nước thải không được xử lý trước khi thải ra môi trường nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Nằm cách trụ sở xã khoảng chừng 1km và đường đi lối lại cũng rất thuận tiện trong việc nắm bắt các chủ trang trại chăn nuôi có hợp pháp hay không thì lãnh đạo xã H ‘ Neng lại cho rằng “vượt quá thẩm quyền” để buông lỏng trong công tác quản lý ở trên địa bàn.

Trước những vụ việc sai phạm nghiêm trọng của trang trại, PV đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thu Thảo – Phó phòng TNMT huyện Đắk Đoa. Bà Thảo cho biết: Nhận được phản ánh từ cơ quan báo chí, chúng tôi sẽ cho thành lập đoàn liên ngành ngay, đồng thời sẽ tổ chức xuống kiểm tra và làm rõ đối với đơn vị này. Mức vị phạm đến đâu sẽ cho xử lý đến đó, nếu mức vi phạm nghiêm trọng hơn thì bắt buộc phải đình chỉ mọi hoạt hoạt động đối với đơn vị này.

Bà Lê Thị Thu Thảo đang trao đổi với PV về việc trang trại heo gây ô nhiễm môi trường ở xã H’ Neng

Vẫn biết, hiện tại các chủ trang trại chăn nuôi đang đứng trước khó khăn về giá cả thị trường, là cơ quan quản lý, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ và tạo mọi điều kiện để các trang trại sản xuất. Tuy nhiên, không thể vì ngành chăn nuôi Heo đang gặp khó khăn mà chúng tôi chấp nhận đánh đổi môi trường, bà Thảo cho biết thêm.

Toà soạn Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Hà Tĩnh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Trang trại nuôi heo hàng ngàn con không có “giấy phép”