Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh từ 0h ngày 1/4

Giang Anh|31/03/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thực hiện Nghị quyết số 18 về mức thuế bảo vệ môi trường đối xăng, dầu, mỡ nhờn có hiệu lực từ 0h ngày 1/4 đến hết ngày 31/12, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính dự kiến giá bán các mặt hàng xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 1/4 được thực hiện từ 0h.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây đã đồng ý giảm thuế môi trường đối với xăng dầu đến hết năm nay, theo đề nghị của Chính phủ. Theo đó, mỗi lít xăng dự kiến giảm tương ứng 2.200 đồng (gồm VAT) và giá dầu cũng được điều chỉnh 1.100 đồng, bắt đầu từ 0h ngày 1/4.

Tối 30/3, một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết vừa nhận được thông báo của Bộ Công Thương về việc thay đổi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu ngày 1/4.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn có hiệu lực từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12 (có nghĩa là có hiệu lực từ 0h ngày 1/4 đến 24h ngày 31/12), Bộ Công Thương – Tài chính dự kiến giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường kỳ điều hành ngày 1/4 được thực hiện từ 0h cùng ngày.

“Do vậy, công tác chuẩn bị điều hành giá sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 19-23h ngày 31/3. Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu bố trí nhân sự, đầu mối liên hệ để nhận thông tin, điều chỉnh giá trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp phù hợp với quy định”, doanh nghiệp này cho biết.

Ảnh minh họa.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều ngày 30/3, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thông tin kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/4 tới sẽ có điểm hơi khác so với kỳ điều hành bình thường.

“Bình thường cơ quan điều hành 10 ngày/lần vào 15h, song lần này vì giảm thuế môi trường có hiệu lực, việc điều chỉnh giảm có thể sớm hơn. Liên Bộ sẽ căn cứ vào đó để làm thế nào mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp, người dân”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Hải cho biết quy định điều hành giá xăng dầu vẫn sẽ phụ thuộc giá thế giới. Hiện, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 18 giảm thuế bảo vệ môi trường của xăng còn 2.000 đồng/lít, dầu giảm 1.000 đồng/lít…

“Trong trường hợp giá thế giới tăng 3.000 đồng/lít thì trong nước sẽ phải tăng 1.000 đồng/lít. Tuy nhiên, gần đây việc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã có tiến triển hơn do đó, trong 2 ngày gần đây giá dầu thô giảm nhưng trước đó lại tăng rất cao”, người phát ngôn Bộ Công Thương cho biết.

Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12 vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.

Việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ xăng, dầu (gồm VAT) tương ứng là 2.200 đồng/lít đối với xăng; 1.100 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn; 1.100 đồng/kg đối với mỡ nhờn; 770 đồng/lít đối với dầu hỏa.

Trả lời chất vấn trước Thường vụ Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá trong nước tăng do giá thế giới tăng. Tại nhiều kỳ điều hành, nhà điều hành đã trích 500-1.500 đồng một lít xăng, dầu tùy loại. Nếu không trích quỹ này thì theo ông Diên, Việt Nam “không thể có giá thấp hơn thế giới”.

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Tài chính tính toán, sử dụng các công cụ để giá trong nước tăng thấp hơn thế giới và ở mức “chấp nhận được”. Nếu trường hợp dùng hết các công cụ bình ổn giá, thuế nhưng diễn biến giá thế giới vẫn leo thang, thì để kìm đà tăng giá bán trong nước có thể phải dùng tới các quỹ an sinh hỗ trợ người nghèo, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sử dụng nhiều xăng dầu.

Giang Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh từ 0h ngày 1/4