Giải pháp nào phòng chống thiên tai đô thị ven biển khu vực Nam Trung Bộ?

Minh Lâm|22/10/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quản trị rủi ro và phòng chống thiên tai tại các đô thị ven biển hướng đến giải pháp theo hướng thích ứng, có sự tham gia của chính quyền lẫn người dân trong quản trị đô thị.

Ngày 21/10, Hiệp hội các đô thị Việt Nam và UBND TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) phối hợp tổ chức hội nghị giao ban thường niên cụm đô thị Nam Trung bộ năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh nhấn mạnh: “Hội nghị thường niên Nam Trung bộ năm 2023 là sự kiện rất quan trọng của TP Quảng Ngãi, là cơ hội lớn để TP giới thiệu hình ảnh của mình đến với các đô thị trong khu vực, góp phần truyền thông mạnh mẽ trong dân, thúc đẩy phong trào toàn dân tích cực hưởng ứng tham gia làm xanh, sạch, đẹp, sáng, tạo diện mạo mới cho đô thị”.

hoi-nghi.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị tập trung thảo luận chủ đề “Quản trị rủi ro và phòng chống thiên tai tai các đô thị ven biển” để cùng trao đổi, nâng cao nhận thức về quản trị rủi ro đô thị.

Từ đó, gợi ý xây dựng những giải pháp theo hướng thích ứng, có sự tham gia của chính quyền lẫn người dân trong quản trị đô thị, hướng đến sự bền vững và phục vụ tốt hơn cho cư dân đô thị.

Trong chương trình, các chuyên gia khách mời đã giới thiệu kinh nghiệm của quốc tế trong công tác quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu; thực tiễn công tác quy hoạch đô thị gắn với thích ứng biến đổi khí hậu; đặc biệt đối với các đô thị vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Đồng thời, các chuyên gia cũng giới thiệu nội dung quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 – 2030 định hướng đến 2050, nhận diện rủi ro thiên tai cho đô thị ven biển, cách tiếp cận đa ngành trong phòng ngừa và chống thiên tai theo định hướng thích ứng của khí hậu ven biển.

Đến dự và phát biểu hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, các đô thị trong cụm Nam Trung bộ đang triển khai thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của các địa phương là tập trung quy hoạch, phát triển đô thị vì thời gian qua Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết để thúc đẩy phát triển đô thị.

"Cụm đô thị duyên hải Nam Trung bộ hình thành qua nhiều năm và hàng năm tổ chức trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi để cùng nhau phát triển. Một đô thị phát triển tốt góp phần cho tỉnh phát triển tốt. Một tỉnh phát triển tốt góp phần cho khu vực phát triển tốt. Một khu vực phát triển tốt góp phần cho cả nước phát triển tốt", ông Minh nói.

ngap-lut.jpg
Mưa lũ, ngập lụt tại các đô thị ven biển miền Trung đang đặt ra nhiều thách thức trong phát triển đô thị.

Gần đây, các TP, thị xã trong khu vực Nam Trung bộ chứng kiến các sự cố ô nhiễm môi trường, các hiện tượng cực đoan của thiên nhiên cùng với vấn đề căng thẳng của phòng chống dịch bệnh ở người với tần suất ngày càng dày hơn, quy mô tính chất ngày càng phức tạp khó lường hơn, nhất là dịch bệnh Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn và đứt gãy chưa từng có trong lịch sử của quản trị đô thị trong khu vực từ sau 1975 đến nay.

Với cách tiếp cận hệ thống, quản trị rủi ro đô thị cần được đặt trong một tầm nhìn xa hơn so với công tác ứng phó với những gì đã xảy ra, và cần gắn bó một cách chặt chẽ với tiến trình đô thị hóa. Để đạt được mục tiêu đó, công tác quản lý rủi ro phải được đặt trong tất cả các kế hoạch phát triển của đô thị, từ hạ tầng kỹ thuật đến xã hội, từ không gian đô thị đến kinh tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào phòng chống thiên tai đô thị ven biển khu vực Nam Trung Bộ?