Giảm thiểu bụi trong thi công sân bay Long Thành

Minh Lâm|30/08/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ GTVT đã phối hợp đôn đốc chủ đầu tư ACV chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi được phê duyệt. Đến nay, tình trạng ô nhiễm không khí khu vực xung quanh khu vực dự án đã được cải thiện.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan tới việc khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Trước đó, cử tri tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị thi công dự án Cảng HKQT Long Thành thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh khu vực dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777 ngày 11/11/2020.

Bộ GTVT với chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành có trách nhiệm phối hợp cùng chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án.

Theo Quyết định này, ACV là chủ đầu tư Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Theo báo cáo của chủ đầu tư ACV, dự án đã thực hiện đầy đủ các quy định về việc lập, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đã thực hiện các giải pháp ô nhiễm bụi trong quá trình thi công theo Quyết định số 2144 ngày của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

san-bay-long-thanh.jpg
Xe bồn tưới nước giảm bụi tại công trường dự án sân bay Long Thành. Ảnh: A.L

Tổng cục Môi trường thuộc Bộ TN&MT được giao phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm thực hiện kiểm tra các nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Qua thông tin phương tiện truyền thông và phản ảnh của cử tri tỉnh Đồng Nai, quá trình thi công vận chuyển, đào đắp vật liệu đất, cát cộng với thời tiết khô nóng đã làm cho môi trường không khí khu vực xung quanh bị ô nhiễm, Bộ GTVT với phạm vi thẩm quyền quản lý Nhà nước chuyên ngành đã tích cực phối hợp với Bộ TN&MT để đôn đốc chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi được phê duyệt.

Trong đó, yêu cầu tăng cường tần suất tưới nước, thu gom đất đá rơi vãi trên tuyến đường vận chuyển, điều chỉnh giảm cường độ thi công và rà soát các biện pháp giảm thiểu bụi cho phù hợp hơn trong trường hợp có gió lốc, gió xoáy.

Đồng thời, ACV phải chủ động bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ cho dự án. Đến nay, tình trạng ô nhiễm không khí khu vực xung quanh khu vực dự án đã được cải thiện.

Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp với Bộ TN&MT, tỉnh Đồng Nai tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư duy trì việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, nhằm giảm thiểu tối đa mức độ ô nhiễm bụi tới sinh hoạt và đời sống người dân.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng hơn 336.600 tỉ đồng, chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, sân bay xây dựng 1 đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng nhiều hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm.

Dự án được thi công từ đầu 2022 gây ra bụi bay xa cách 10 km, tới nhiều khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân. Kết quả quan trắc không khí định kỳ khu vực xây dựng sân bay Long Thành trong năm 2022 cho thấy ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02 đến 18,32 lần, gây bức xúc cho cộng đồng dân cư xung quanh công trình. Vào tháng 4/2023, Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ký quyết định xử phạt Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành 270 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, ACV phải chi trả các chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thiểu bụi trong thi công sân bay Long Thành