Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 – Công viên Văn Lang ngập rác, cây cảnh nát bét sau màn bắn pháo hoa

10/04/2022 08:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tối 9/4, trước ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Sở Văn hóa  -Thể thao – Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội – Đất tổ Hùng Vương” tại Công viên Văn Lang (TP.Việt Trì, Phú Thọ). Sau các tiết mục văn nghệ, ban tổ chức cho bắn pháo hoa tầm cao 15 phút phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh.

Từ 19h00 tối ngày 9/4, rất đông người dân đổ về khu vực ven hồ Văn Lang để đón xem màn bắn pháo hoa chào mừng lễ hội đền Hùng năm 2022.

Có mặt từ sớm tại quảng trường Hùng Vương, chị Nguyễn Kiều Chi (19 tuổi, trú H.Thạch Thất, Hà Nội) cho hay do nắm được kế hoạch lễ hội Đền Hùng năm nay có tổ chức bắn pháo hoa tầm cao, sau bữa tối, đã cùng gia đình đi ô tô lên để chiêm ngưỡng pháo hoa sau nhiều năm không được xem trực tiếp.

“Hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội hạn chế, thậm chí không tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới. Hôm nay nắm được thông tin tại Phú Thọ bắn pháo hoa, cũng gần nhà nên tôi rủ bố mẹ đến để chiêm ngưỡng”, Chi nói.

Vỏ nilong đựng đồ ăn vứt khắp nơi.

Theo chị Chi, mặc dù gia đình có mặt tại TP.Việt Trì trước giờ diễn ra chương trình văn nghệ hơn 1 tiếng nhưng không thể tiến vào bên trong Công viên Văn Lang, bởi các tuyến đường đã bị phân luồng, thậm chí kẹt cứng. Gia đình chị Chi đành chọn quảng trường Hùng Vương để chờ đợi đến lúc pháo hoa bừng sáng.

Sau chương trình nghệ thuật, đúng 21h30, người dân Phú Thọ và du khách thập phương đã được chiêm ngưỡng màn pháo hoa tầm cao tại khu vực hồ Công viên Văn Lang, TP. Việt Trì, Phú Thọ. Màn pháo hoa tầm cao đẹp mắt kéo dài 15 phút đã thỏa lòng hàng vạn người dân và du khách đổ về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022.

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội – Đất tổ Hùng Vương” và  màn bắn pháo hoa tầm cao đã khép lại với những ấn tượng đọng mãi trong lòng du khách, từ vẻ đẹp diễm lệ của thành phố Việt Trì đến bữa đại tiệc pháo hoa. Đêm vui sẽ thật trọn vẹn và ý nghĩa nếu như không có một dấu lặng buồn, rác bủa vây khắp nơi.

Cây cảnh bị dẫm đạp nát bét.

Trước đó, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 đã ban hành các quy định về việc giữ gìn trật tự trị an, phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện nếp sống văn minh tại khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng.

Cụ thể, đồng bào có trách nhiệm chấp hành các quy định về giữ gìn bảo vệ công trình văn hoá, di tích lịch sử; không sờ vào hiện vật bảo tàng; không bẻ hoa, cây cảnh, cây rừng trong khu di tích; không hành nghề mê tín dị đoan, bói toán, xóc thẻ. Các hoạt động thực hành nghi lễ tín ngưỡng theo nghi thức truyền thống. Thời gian hành lễ không quá 30 phút tại mỗi đền, chùa.

Giữ vệ sinh chung nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi; bỏ phế thải vào thùng đựng rác. Không vẽ, viết lên các công trình kiến trúc và cây xanh trong di tích; có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Thế nhưng, sau 15 phút pháo hoa rực rỡ trên bầu trời, nhìn lại Công viên Văn Lang,… chỉ thấy cảnh rác và rác, hoa và cây cảnh đổ nát. Nhiều người nháo nhác đi về khi đường phố chưa bị tắc, người thì dù chẳng vội cũng không quan tâm dưới chân mình là gì, họ cứ thế bước đi.

Nhiều người dân có mặt tại đây cho biết, một số người thiếu ý thức vứt rác bừa bãi, thậm chí có người mang cả chiếu, áo mưa đi nhận chỗ ngồi, sau khi tan cuộc họ vất luôn ở công viên.

Công viên Văn Lang ngập trong rác.

Đây không phải lần đầu tiên khu vực Công viên Văn Lang hứng chịu cảnh ngập ngụa trong rác. Trong các cuộc vui, những ngày lễ lớn công viên lộng lẫy – sạch đẹp bậc nhất Việt Trì lại bị rác thải nuốt chửng.

Việc vứt rác đúng nơi quy định mãi mãi là một bài toán ý thức “rất khó để giải” của người dân vào những dịp họ có cơ hội tụ tập đông người để vui chơi và giải trí.

Bạn Hà Thúy Vân (sinh viên tình nguyện) chia sẻ: “Chúng tôi đã rất cố gắng trong việc làm sạch cũng như tuyên truyền về giữ vệ sinh mội trường trong suốt quá trình trước và trong khi diễn ra lễ hội tuy nhiên vẫn có rất nhiều khách hành hương vứt rác không đúng quy định”.

Mỗi người một cái túi nilon, mỗi người một chai nhựa với hàng nghìn lượt du khách, chỉ làm phép tính đơn giản đã đủ tưởng tượng được lượng rác được thải ra nhiều như thế nào.

Dù bất cứ đâu, ý thức của mỗi du khách đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Mỗi hành động bỏ rác đúng nơi quy định cũng đã góp phần to lớn trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường xanh sạch đẹp, ngoài ra nó còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Với ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân, mong rằng ở tương lai không xa, những lễ hội văn minh, thân thiện với thiên nhiên sẽ không còn là viễn tưởng.

Giang Anh

Bài liên quan
  • Nguồn gốc, ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch
    Moitruong.net.vn – Ai trong chúng ta cũng đã quá quen thuộc với câu: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”. Cứ đến gần ngày này, người dân khắp nơi lại nô nức về Đền Hùng (Phú Thọ) để dâng lễ, tưởng nhớ công lao dựng nước của vua Hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 – Công viên Văn Lang ngập rác, cây cảnh nát bét sau màn bắn pháo hoa