Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vì sự phát triển bền vững

Phúc Minh|23/03/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tối nay (23/3), Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 với sự kiện chính 'Tắt đèn trong 1 giờ' sẽ diễn ra từ 20h30-21h30 với chủ đề 'Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zero'.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với sự kiện chính tắt đèn trong 1 giờ sẽ diễn ra vào tối 23/3, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương kêu gọi công chúng hưởng ứng với chủ đề "Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zero". Nhiều sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng cùng hành động vì mục tiêu chung của Việt Nam.

Thông điệp năm nay nhấn mạnh mạnh hành trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 - Net Zero, kêu gọi các quốc gia cùng hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững; giảm thiểu phát thải; chuyển đổi năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực...

gio-trai-dat.jpg
Ảnh minh hoạ 

Đây là năm thứ 18 sự kiện này được tổ chức trên thế giới và tại Việt Nam là năm thứ 16.

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên chính thức giới thiệu nền tảng Ngân hàng thời gian (Hour Bank) với kỳ vọng có thể nhận ít nhất 10.000 giờ ủng hộ Trái đất từ người dân Việt Nam. Theo đại diện Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam, Ngân hàng thời gian cho phép người dùng khám phá hoạt động phù hợp với bản thân trên 6 lĩnh vực là thực phẩm; thể thao và sức khỏe; giải trí; nghệ thuật và sáng tạo; bền vững; thiên nhiên. Mỗi cá nhân có thể đồng thời thực hiện nhiều hoạt động hữu ích cho Trái đất, lan tỏa thông điệp tích cực tới cộng đồng từ các sở thích và lối sống hàng ngày.

Bằng cách truy cập trang Ngân hàng thời gian của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam, với mỗi lượt truy cập và đăng ký/hoàn thành một hoạt động, hệ thống sẽ ghi nhận thời gian mỗi người đóng góp cho Trái đất. Tổng số thời gian mỗi quốc gia đăng ký trong Hour Bank và bảng xếp hạng toàn cầu sẽ được công bố trên trang web Giờ Trái đất Quốc tế sau chiến dịch.

Bà Phạm Cẩm Nhung, Quản lý Chương trình Khí hậu và Năng lượng của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam chia sẻ, Giờ Trái đất là cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại và suy ngẫm. Bên cạnh hành động tắt đèn, mỗi người có thể làm nhiều điều thiết thực để bảo vệ ngôi nhà chung duy nhất.

Mỗi hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày có thể mang lại hiệu quả cao, góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Đây là thông điệp của Câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường Save Viet Nam - We Are One (thuộc Công ty Cổ phần Chứng nhận Chất lượng và Môi trường VINASEP Việt Nam) qua chiến dịch Thử thách tiết kiệm điện.

Chiến dịch gồm 3 thử thách: sử dụng thang bộ; tắt nguồn điện khi không sử dụng và tắt màn hình khi không sử dụng.

Thử thách đầu tiên đã thu hút được nhiều người dân trên địa bàn quận Hoàng Mai và quận Thanh Xuân tham gia, đặc biệt là thanh niên công sở - những người thường xuyên sử dụng thang máy. Mục tiêu của thử thách là sử dụng thang bộ thay cho thang máy nhiều lần nhất có thể nhằm giúp người tham gia nâng cao thể chất, tránh phụ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ.

Thử thách tắt nguồn điện khi không sử dụng có 700 người đăng ký tham gia chỉ trong 3 ngày. Nỗ lực trong công tác tuyên truyền, các tình nguyện viên đã giúp người dân nhận thức rõ hơn về việc tiêu tốn điện năng nếu không ngắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng.

Với thử thách tắt màn hình khi không sử dụng, lượt đăng ký tham gia và ủng hộ đạt gần 500 người.

Cả 3 thử thách không chỉ giúp tiết kiệm lượng lớn điện năng tiêu thụ, giúp giảm chi phí sử dụng điện cho người tham gia mà còn đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường.

Đây cũng là dịp để Việt Nam thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự nỗ lực của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 28 (COP28) để cùng với thế giới hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Giờ Trái đất là sự kiện quốc tế diễn ra hàng năm do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007. Chiến dịch kêu gọi các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút.

Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với sự tham gia của 6 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang. Đến nay, sau 15 năm tổ chức, chiến dịch đã tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vì sự phát triển bền vững