Gỗ gõ và những điều chưa biết về gỗ gõ

Mai An|31/01/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gỗ gõ được liệt kê vào loại gỗ quý nhóm 1 trong danh sách các loại gỗ của nước ta. nó là dòng gỗ quý hiếm.

Cây gỗ gõ là gì?

Đây là loại cây sống ở tầng rừng sâu, sinh trưởng rất tốt, nhưng tốc độ phát triển lại chậm, có từ thân cây gõ. Loại cây gỗ gõ phải trồng nhiều năm mới có thể khai thác.

Gỗ gõ được xuất xứ chủ yếu từ các nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Việt Nam, Nam Phi. Cây gõ gõ có giá trị sử dụng cao trong sản xuất đồ nội thất gõ đỏ. Chính vì vậy, cây gỗ gõ được khai thác nhiều, dần trở nên khan hiếm.

Gỗ gõ rất nổi tiếng và không ai có thể phủ nhận được chất lượng, tính thẩm mỹ, giá trị nó mang lại mặc dù giá thành có cao.

go-go-1-.jpeg
Gỗ gõ là loại gỗ có từ thân cây gõ

Gỗ gõ thuộc nhóm mấy?

Hiện nay gỗ gõ được xếp vào nhóm gỗ 1 trong danh mục các loại gỗ khai thác và sử dụng của Việt Nam. Gỗ gõ có những đường vân đẹp, màu sắc sang trọng, mùi thơm dịu nhẹ và có giá trị kinh tế cao.

Có mấy loại gỗ gõ hiện nay

Trên thực tế gỗ gõ có 2 loại gỗ gõ là gỗ gõ đỏ và gỗ gõ vàng.

Gỗ gõ đỏ


Gỗ gõ đỏ được sử dụng nhiều hơn gỗ gõ vàng bởi chất lượng tốt hơn và màu sắc bắt mắt hơn. Gõ đỏ có vâng sáng rõ nét, màu đỏ tươi tự nhiên, chất gỗ tốt, không cong vênh, chống mối mọt, thớ gỗ mịn chắc. Khi cầm trên tay sẽ thấy được sức nặng, chắc và đằm gỗ hơn so với các loại gỗ khác nhưng cũng có phần hạn chế hơn khi sử dụng ngoài trời.

Gỗ gõ đỏ có nguồn gốc chủ yếu ở Lào và Nam Phi. Hai dòng gỗ này tuy có chênh lệch về giá thành thế nhưng về chất lượng không khác nhau là mấy.

go-go-2-.jpg
Gỗ gõ đỏ được sử dụng phổ biến hơn gỗ gõ vàng

Gỗ gõ đỏ Nam Phi

Gỗ gõ đỏ Nam Phi là loại gỗ được nhập khẩu từ các Quốc gia Nam Châu Phi như: Mozempic, Ghanna,…

Tại Việt Nam hiện các loại gỗ gõ đỏ Nam Phi đang rất ưa chuộng như: ekop beli, ekop naga, pachy, okan,…

Những loại gỗ gõ Nam Phi được ưa chuộng hiện nay đó là: Gỗ gõ đỏ ba chi, gỗ gõ đỏ ghanna…

Gỗ gõ đỏ Lào


Gỗ gõ đỏ Lào có giá trị cao nhất trong các loại gỗ gõ, loại gỗ này sẫm màu, nhiều năm tuổi, nặng và có vân thớ đẹp mắt, đạt kích thước chuẩn.

Gỗ gõ vàng


Gỗ gõ vàng được khai thác chủ yếu từ rừng nguyên sinh phía bắc gabon của Cameroon, phân bổ chủ yếu ở phần núi đá. Gỗ gõ vàng và gỗ gõ đỏ nhưng khác về màu sắc và vân gỗ những có tính chất giống nhau.

Đặc điểm của loại gỗ này là:

Có khả năng chống mối mọt và thời thiết cao, độ bền ổn định theo thời gian
Có tông màu vàng sang trọng.
Vân gỗ to và loang dần rất đặc biệt và có 2 đường kép song song với nhau

go-go-1-.jpg
Ứng dụng của gỗ gõ đỏ trong nội thất

Cách nhận biết gỗ gõ hiện nay

Chúng ta có thể phân biệt các loại gỗ gõ dựa vào ngoại hình của chúng theo 2 cách:

– Màu sắc: Gỗ Lào có màu chuyển dần sang nâu thay vì màu vàng hơi nâu như gỗ gõ Nam Phi. Gỗ gõ đỏ Lào có màu sắc đậm hơn gỗ Nam Phi.

– Chất gỗ, trọng lượng riêng: Gỗ gõ đỏ Lào bao giờ cũng có trọng lượng riêng nặng hơn gỗ gõ Nam Phi. Chất gỗ, các thớ gỗ gõ Lào có phần dày hơn gỗ gõ Nam phi.

Ứng dụng của các loại gỗ gõ trong cuộc sống thường ngày

Gỗ gõ đỏ là loại cây có tán lá rộng nên được trồng để tạo cảnh quan cho khuôn viên nhà máy, xí nghiệp, công viên, các vỉa hè đường phố... đồng thời nó cũng có tác dụng bảo vệ môi trường, chống xói mòn, sạt lở đất.

So với những loại cây khác, gỗ gõ đỏ còn mang một tính chất rất đặc biệt là khi cây gỗ bị thương, sâu bệnh hay chặt, chém...làm xước thân cây, khi đó cây sẽ sinh ra chất dinh dưỡng để nuôi vết thương ấy lành lại.

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ trong làm nội thất


Gỗ gõ đỏ là loại gỗ quý hiếm, thuộc nhóm I nổi tiếng trên thị trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng với vân gỗ đẹp, màu sắc óng ánh. Chính vì vậy, các nhà quý tộc thường ưa chuộng sử dụng gỗ trong trang trí nội thất để thể hiện sự đẳng cấp.

Khi cây gỗ gõ bị thương, chất dinh dưỡng thu được từ đất, không khí sẽ tích tụ ở nơi thương làm nó phát triển không bình thường và chính chỗ thương tật bị phình ra và tạo thành các bươu. Những bươu này có vân gỗ xoăn rất đẹp dùng làm ghế và đồ mỹ nghệ với giá trị cao.

Với sự bền, chắc, màu sắc đẹp, người ta hay dùng gỗ gõ đỏ để thi công nhiều sản phẩm nội thất như: tủ bếp, tủ quần áo, kệ tivi, bàn ghế ăn, tủ quần áo, giường ngủ, bàn ăn…

Với những ưu điểm thích nghi với môi trường tốt, chịu nhiệt nên gỗ gõ đỏ có thể sử dụng cho hầu hết các nội thất trong mỗi không gian sinh hoạt. Nội thất gỗ gõ được làm từ gỗ gõ được chạm trổ tỉ mỉ, giúp tăng giá trị thẩm mỹ và giá trị đẳng cấp cho gia chủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỗ gõ và những điều chưa biết về gỗ gõ