Đặc điểm và ứng dụng của gỗ lim Nam Phi

Gia Hân|19/01/2023 19:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gỗ lim Nam Phi hay còn gọi là Lim Tali chính là một loại gỗ rất phổ biến và thông dụng trong lĩnh vực nội thất, xây dựng ngày nay.Thế nhưng nhiều người vẫn chưa biết những thông tin chi tiết và quan trọng về dòng gỗ quý này.

Cây gỗ lim Nam Phi là cây gỗ gì?

Gỗ Lim Nam Phi (Tali) là 1 loại gỗ thuộc họ nhà lim, tên khoa học gọi là Erythophleum suaveolens. Đây là một trong những cây gỗ cứng tốt nhất chịu được thời tiết khắc nghiệt. Đồng thời đây cũng là một loại gỗ có giá trị kinh tế cao và được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Dòng gỗ này được nhập khẩu từ Nam Phi và xuất hiện phổ biến ở các nước như: Tropical Africa, specifically Cameroon, Congo, Equatorial Guinea, Gabon, Gambia, Ghana, Guinea Bissau, Ivory Coast, Kenya, Mozambique, Nigeria, Senegal, Sierra Leone, Tanzania, Uganda, Zaire, Zambia.

go-lim-nam-phi.jpg
Gỗ Lim Nam Phi (Tali) là 1 loại gỗ thuộc họ nhà lim

Gỗ lim Nam Phi thuộc nhóm mấy?

Gỗ lim Nam Phi thuộc nhóm gỗ 1 trong danh sách các loại gỗ tại Việt Nam. Loại gỗ này là một trong bốn loại gỗ tứ thiết của Gỗ lim Nam Phi có tốt không?

Có mấy loại gỗ lim Nam Phi hiện nay?

Gỗ lim quý này được phân chia thành rất nhiều loại nhỏ,.mỗi loại lại có những đặc điểm và tính chất riêng biệt.

Lim Congo hay còn được gọi là ông sao được nhập từ đất nước Congo. Đây là loại gỗ có nét đẹp bên ngoài được ví gần giống với lim Lào,.vì vậy giá thành của loại gỗ này cũng khá cao. Loại gỗ lim này được đánh dấu bằng cách sơn màu xanh nước biền.và chữ Star kèm theo hình ông sao bốn cánh ở đầu cây gỗ.

Lim R là loại gỗ rất chất lượng, có màu sắc đẹp và lớp vỏ mỏng tầm khoảng 2cm. Gỗ này được đánh dấu bằng cách in chữ R màu trắng nằm trên nền vòng tròn đỏ. Hiện tại thì thương hiệu này khá nổi tiếng trên thị trường gỗ nhập khẩu tại Việt Nam nói chung, mức giá của nó cũng luôn nằm trong top cao.

Lim IHC được nhập khẩu từ Congo. Loại gỗ lim này có hình dáng bên ngoài tròn đều, màu gỗ vàng xanh, lớp vỏ mỏng từ 2-3cm. Giá của nó trên thị trường cũng rất cao. Dấu hiệu nhận biết loại gỗ này là kí hiệu chữ màu trắng nằm trên nền xanh lá cây hình vuông.

Lim BDA có gỗ bên trong màu vàng xanh, lớp vỏ bên ngoài dày trung bình từ khoảng 2 – 3cm có khi lên 4cm. Tuy nhiên màu gỗ loại này rất đẹp và cứng chắc. Chúng được nhận biết bằng chữ màu trắng nằm trên nền màu xanh lá cây hình tam giác. Ngoài ra thì còn có dòng BDA-FipCam với chữ màu đỏ nằm trong hình tròn màu vàng.

Lim Alpi là loại cây gỗ tròn đều, thân cây thẳng, có lớp vỏ mỏng từ 2 – 3cm. Loại gỗ này được nhận biết bằng dòng chữ Alpi màu xanh là cây và nằm trên vòng tròn màu trắng.

Ngoài ra còn nhiều loại lim Nam Phi khác được xếp vào dòng Techwood: Sebc, Stbc, PL, FJ, CFC, SP, TL, TB, LOC, CO, ITTI, JDF, Sabm, Cuf. Những dòng gỗ này có thương hiệu không bằng những dòng đã kể ở trên nhưng chất lượng cũng rất tốt và phù hợp cho thị trường tiêu thụ tầm trung.

Lim Trung Quốc: Thực chất đây là dòng lim Nam Phi nhưng được khai thác và thu mua bởi các ông chủ người Trung Quốc từ các nước Châu Phi. Loại gỗ này được nhận biết bằng các chữ mực màu đen. Chất lượng của nó thì bình thường được xếp vào dòng kém nhất.

Cách nhận biết gỗ lim Nam Phi dễ dàng

Thực tế, gỗ lim có rất nhiều loại khác nhau và mỗi loại đều có một công dụng cũng như đặc trưng riêng của nó. Phân biệt gỗ lim đã khó nhưng để phân biệt được 2 loại gỗ lim Nam Phi và gỗ lim Lào không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy, dưới đây các chuyên gia sẽ giúp bạn nhận biết 2 loại gỗ lim nổi tiếng này qua các cách sau:

Nhận biết về màu sắc

Màu sắc là yếu tố đầu tiên mà bạn cần hướng đến. Đối với gỗ lim nào khi chưa phun sơn sẽ có màu đậm hơn so với gỗ lim Nam Phi, và khi phun màu rồi thông thường gỗ lim Lào sẽ có màu sắc sáng bóng hơn gỗ lim Nam Phi rất nhiều.

Nhận biết qua vân gỗ

Vân gỗ lim nào thường có độ tuổi cao hơn để có thể khai thác, do vậy gỗ lim Lào sẽ có vân gỗ được sắp xếp dày đặc hơn so với gỗ lim Nam Phi. Hơn nữa, gỗ lim Lào khi bạn chạm vào cũng sẽ thấy mịn và có ít xơ hơn, vì vậy bạn có thể dễ dàng phân biệt hơn khi dùng tay cảm nhận.

Dựa vào trọng lượng, tính chất gỗ, thể tích gỗ

Thật ra nếu chỉ dựa vào vân gỗ, màu sắc để phân biệt thì vẫn chưa đủ, bởi trong nhiều trường hợp ánh sáng, nhiệt độ thì hai loại gỗ này có thể gần như tương tự nhau nếu như bạn nhìn bằng mắt thường. Vì vậy, ngoài 2 yếu tố trên thì có một số cách khác bạn có thể tham khảo đó là:

Dựa vào trọng lượng
: Gỗ lim Lào thường có trọng lượng nặng hơn gỗ lim Nam Phi khoảng 1,2 lần. Bạn có thể cầm 2 loại gỗ này bằng tay để thấy được sự khác biệt rõ ràng về trọng lượng của chúng.

Dựa vào thể tích
: Gỗ lim Lào có độ đặc hơn so với gỗ lim Nam Phi, khi bạn ngâm vào nước thường thì gỗ lim Lào sẽ ít thấm nước hơn và nhanh khô hơn.

Tính chất gỗ
: Theo phân tích các chỉ số cho biết, gỗ lim Lào có tuổi thọ lâu hơn nên nó sẽ cứng cáp, độ chịu lực cũng sẽ cao hơn, phù hợp với thời tiết nóng ẩm thay đổi thất thường của Việt Nam. Mặc dù gỗ lim Nam Phi nhẹ hơn nhưng điều đó sẽ làm quá trình vận chuyển được nhanh hơn và dễ dàng hơn.

go-lim-nam-phi-2.jpg
Gỗ Lim Nam Phi được dùng nhiều trong các công trình xây dựng, thủy lợi và đồ dùng nội thất

Ứng dụng của gỗ lim Nam Phi trong cuộc sống

Ứng dụng trong xây dựng công trình thủy lợi

Gỗ lim Nam Phi rất quý, loại gỗ này có những đặc trưng nổi bật như khá cứng, chắc, nặng và bền, không bị mối mọt, cong vênh. Vậy nên chúng được sử dụng rất nhiều trong thiết kế và xây dựng các công trình thủy lợi như cầu cống, đóng tàu thuyền,..

Ứng dụng trong thi công xây dựng nhà, chùa, đền

Gỗ lim Nam Phi được dùng nhiều cho các công trình nhà gỗ cổ truyền, đình, chùa, miếu, các công trình văn hoá, cây gỗ lớn, có độ dài khi nhập về Việt Nam lên tới 15 – 20m rất phù hợp cho những cột đình, nhà có bước gian lớn.

Ứng dụng thiết kế đồ dùng nội thất

Loại gỗ quý này trở thành một tên gọi hàng đầu trong các nguyên liệu mà các gia đình lựa chọn cho mọi món đồ nội thất, trang thiết bị trong gia đình.

Trên đây chính là những thông tin giải đáp cho các bạn về loại gỗ quý hiếm là gỗ lim Nam Phi. Chúc các bạn có thêm thật nhiều thông tin hữu ích về các loại gỗ quý hiện nay. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Gỗ Phương Đông.

Bài liên quan
  • Cây gỗ keo và những ứng dụng trong đời sống
    Cây gỗ keo, đặc tính sinh trưởng và đặc điểm hình thái của cây keo, gỗ keo là gỗ gì, gỗ keo có tốt không, có mấy loại gỗ keo, phân biệt các loại cây gỗ keo, ứng dụng gỗ keo trong đời sống của con người?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc điểm và ứng dụng của gỗ lim Nam Phi