Gỗ ké là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Minh Anh|21/01/2023 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gỗ Ké là một trong những loại gỗ được sử dụng khá phổ biến trong thiết kế nội thất, gia công đồ nội thất gia đình, nội thất văn phòng hiện nay.

Gỗ ké là gì?

Gỗ ké hay còn gọi là gỗ khé, là một loại gỗ rừng tự nhiên. Loại gỗ này có độ cứng và độ đàn hồi cao và bền, với những đường vân gỗ rõ ràng, tôm gỗ vừa, màu sắc tươi và bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao.

go-ke.jpg
Cây gỗ Ké trong tự nhiên.

Đây là loại gỗ có vẻ đẹp tự nhiên với các đường nét mềm mại, những sản phẩm nội thất làm từ gỗ ké được nhiều người ưa chuộng.

Gỗ Ké thuộc nhóm mấy? Phân bố ở đâu?

Trong danh sách gỗ Việt Nam thì gỗ Ké thuộc Nhóm V. Là nhóm gỗ có độ nặng trung bình, có tỉ trọng dao động từ 0,6 – 0,85.

Không như các loại gỗ nhóm 1, gỗ ké nhẹ dễ dàng trong vận chuyển, thiết kế các sản phẩm đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ. Khả năng chịu mối mọt của gỗ không quá tốt. Trước khi đưa vào sử dụng cần trải qua quá trình tẩm sấy để giúp gỗ chống mối mọt hiệu quả cũng như tăng độ bền, ít cong vênh, nứt nẻ.

Loại gỗ này phân bố chủ yếu ở các nước Châu Á như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Việt Nam…

Tại Việt Nam gỗ được tìm thấy rải rác khắp các tỉnh từ Bắc tới Nam.

Phân loại gỗ ké

Nếu không phải là người trong nghề thì chúng ta khó có thể phân biệt được các loại gỗ Ké. Tuy nhiên, loại gỗ này thường được chia ra làm 2 loại với các nhận biết như sau:

Ké Vàng: Đúng như tên gọi, loại gỗ này có màu vàng thường được sử dụng làm: Bàn, ghế, giường, tủ,… Nhờ có màu sắc tươi sáng nên nó được rất nhiều người lựa chọn để bày trí trong gia đình mình.

Ké Đen: Đây là loại gỗ có màu đen hoặc xám. Loại gỗ này thường được tuyển chọn kỹ càng để làm: Lục bình, bàn thờ, tượng phật,… Ngoài ra, sản phẩm từ Ké Đen còn rất phù hợp với những ngôi nhà mang không gian cổ điển.

Ưu – nhược điểm

Ưu điểm

Gỗ Ké nhẹ dễ di chuyển, độ đàn hồi và độ bền tốt rất thích hợp ở mọi công trình.

Vân gỗ rõ nét, màu đẹp rất thích hợp làm các sản phẩm như: Lục bình, tủ, giường, cánh cửa, sập gỗ và bàn ghế gỗ phòng khách cũng như phòng làm việc.

Tuy là gỗ tự nhiên nhưng không phải là gỗ quý hiếm như: gỗ Hương, gỗ Lim,… Vậy nên, giá thành sản phẩm ở mức tầm trung, khá phù hợp với đại đa số nhu cầu người dùng.

Loại gỗ này được đánh giá có mức chịu lực tương đối cao. Sản phẩm được xử lý ở công nghệ cao hiện đại sẽ hạn chế được tình trạng cong vênh và mối mọt.

Là loại gỗ tự nhiên, quy trình sản xuất được kiểm duyệt an toàn, không gây gây hại đến sức khỏe người dùng trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, loại gỗ này còn giúp hạn chế được tình trạng chặt phá những loại cây quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng ở nước ta.

Nhược điểm

Gỗ Ké tuy có nhiều ưu điểm nhưng nếu loại gỗ này không được xử lý đúng quy trình sấy khô thì độ bền sẽ kém, dễ bị mối mọt ảnh hưởng đến không gian ngôi nhà. Đặc biệt, những sản phẩm làm từ loại gỗ này cần phải qua bàn tay của người làm gỗ lâu năm thì mới tạo ra được món đồ chất lượng, có tính thẩm mỹ cao.

Ứng dụng của gỗ ké

Với đặc điểm là mang tính thẩm mỹ cao, có độ cứng và độ đàn hồi rất tốt, gỗ ké được sử dụng nhiều trong thiết kế và gia công đồ nội thất sử dụng trong gia đình và văn phòng.

luc-binh.jpeg
Lục Bình gỗ được làm từ gỗ Ké.

Bộ bàn ghế gỗ ké: Những bộ bàn ghế bằng gỗ ké thường được thiết kế nguyên khối, các góc cạnh được bo tròn và xử lý một cách kỹ càng, mang đến một không gian tiếp khách sang trọng và ấn tượng mang giá trị thẩm mỹ cao.

Lục bình gỗ ké: Đây là món đồ nội thất trang trí được nhiều gia đình sử dụng để mang đến một không gian sống ấn tượng với các đường nét tinh tế, hoa văn được chạm khắc một cách tinh tế và tỉ mỉ.

Bài liên quan
  • Đặc điểm và ứng dụng của gỗ lim Nam Phi
    Gỗ lim Nam Phi hay còn gọi là Lim Tali chính là một loại gỗ rất phổ biến và thông dụng trong lĩnh vực nội thất, xây dựng ngày nay.Thế nhưng nhiều người vẫn chưa biết những thông tin chi tiết và quan trọng về dòng gỗ quý này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỗ ké là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng trong cuộc sống