[Góc nhìn tuần qua]: Cảnh báo từ hàng loạt kênh YouTube triệu views bị đánh cắp

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|06/04/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây, tình trạng những người nổi tiếng, trong đó có các sao showbiz hay doanh nhân giàu có bị đánh chiếm kênh YouTube, Facebook, Twitter gây xôn xao dư luận mạng xã hội.

[Góc nhìn tuần qua]: Cảnh báo từ hàng loạt kênh YouTube triệu views bị đánh cắp

Theo một số chuyên gia về bảo mật, việc tấn công chiếm quyền hàng loạt kênh trong một khoảng thời gian không dài cho thấy thủ phạm là những kẻ am hiểu công nghệ, mục đích chiếm quyền để livestream lừa đảo, quảng cáo tiền ảo.

Điển hình là Độ Mixi, Quang Linh Vlog bị hack kênh YouTube. Khi hai người này chia sẻ trên mạng xã hội về việc kênh YouTube của mình bị hacker tấn công và chiếm quyền kiểm soát, nhiều người hâm mộ hoang mang bởi vì nguồn thu nhập của kênh YouTube này đang hỗ trợ team Quang Linh rất nhiều trong việc hoạt động tại châu Phi. Cả hai kênh YouTube bị hack đều đổi tên thành Ripple, một loại tiền số.

Trước Độ Mixi và Quang Linh Vlog, nhiều tài khoản YouTube của những người nổi tiếng cũng từng bị hacker tấn công, phát video tặng tiền số lừa đảo. Từ sự việc xảy ra cho thấy ngay cả những kênh Youtube lớn, được tổ chức quy củ và quản lý bởi một đội ngũ nhiều nhân sự cũng có thể bị hacker tấn công, chiếm quyền điều khiển.

Trong vụ việc hàng loạt kênh YouTube triệu views của những người nổi tiếng bị đánh cắp vừa xảy ra tại Việt Nam, giới chuyên gia nhận định có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Dễ xảy ra nhất là việc bấm vào các đường link bị cài mã độc gửi qua email, tin nhắn qua đó tin tặc thu thập mật khẩu và các thông tin bảo mật của tài khoản; hoặc bị lộ mật mã livestream. Trong các nguyên nhân bị lộ mật khẩu hay thông tin cần bảo mật, có lí do từ chủ quan nhưng cũng có không ít trường hợp bị sập bẫy lừa đảo.

Từ những sự việc xảy ra cho thấy người dùng cá nhân thông thường, việc tài khoản email hay mạng xã hội bị tin tặc tấn công và chiếm đoạt có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Sự chuyển dịch hoạt động của cá nhân, tổ chức lên môi trường mạng dẫn đến số người dùng thiết bị thông minh ngày càng phổ biến… đồng nghĩa với việc gây ra nguy cơ cao về mất an toàn dữ liệu. Trước thực tế này, các chuyên gia khuyến cáo cần tăng cường giải pháp, ứng dụng công nghệ để bảo đảm an toàn thông tin cho cá nhân, tổ chức. Các tổ chức, doanh nghiệp khối tài chính, ngân hàng cần có biện pháp bảo vệ thông tin, dữ liệu trước hết trong chính nội bộ của mình, để giảm thiểu sự tấn công, đánh cắp dữ liệu đến từ những nguy cơ, rủi ro bên trong.

Để ngăn chặn tình trạng lộ lọt thông tin, cần thực hiện đúng nguyên tắc về bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng như khi tham gia môi trường mạng trước hết phải tự trang bị kỹ năng số về nhận diện lừa đảo, tấn công mạng cũng như các biện pháp phòng ngừa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Cảnh báo từ hàng loạt kênh YouTube triệu views bị đánh cắp