[Góc nhìn tuần qua] Cuộc đua “săn rồng vàng” trong năm Giáp Thìn 2024

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|16/03/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quan niệm sinh con trong năm rồng sẽ mang lại may mắn, hạnh phúc cho cả gia đình nên ngay từ đầu năm, rất nhiều bà mẹ tìm đủ mọi cách để có thể sinh được quý tử trong năm 2024.

XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Cuộc đua “săn rồng vàng” trong năm Giáp Thìn 2024

Rồng được xem là con vật linh thiêng nhất trong lịch sử của người Châu Á, là biểu tượng cho quyền lực của các bậc vua chúa thời xưa. Do đó, người ta quan niệm sinh con trong năm rồng sẽ mang lại may mắn, hạnh phúc cho cả gia đình. Năm Giáp Thìn 2024 cũng không ngoại lệ, được xem là năm đẹp để sinh con, đặc biệt là con trai, nên ngay từ đầu năm, rất nhiều bà mẹ đang tìm cách… canh trứng để có thể sinh được quý tử.

Với hy vọng kịp sinh con năm rồng, nhiều chị em ồ ạt tham gia các hội nhóm sinh con, làm theo các mẹo được lan truyền. Chỉ cần gõ từ khóa “săn rồng vàng” hoặc “sinh con tuổi rồng” trên mạng xã hội, ngay lập tức hàng loạt bài viết, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm có con sẽ hiện ra. Đáng chú ý, các hội nhóm đều có lượng tương tác “khủng” với số lượng thành viên tham gia lên tới vài chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người. Hàng ngày, những nhóm này đăng tải hàng chục bài có nội dung chia sẻ kinh nghiệm, mẹo mang thai từ các mẹ bầu, “xin vía, nhả vía” mang thai hay hỏi mẹo canh ngày từ các thành viên.

Theo các bệnh viện, lượng người đến khám, tư vấn, hỗ trợ điều trị sinh sản bắt đầu tăng từ giữa năm 2023 và từ đầu năm đến nay tăng khoảng 50% so với cùng kỳ các năm trước. Các chuyên gia dự báo, năm nay có thể đón khoảng 700-800 em bé chào đời nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, tăng gấp đôi so với mọi năm. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, tỷ suất sinh tăng khoảng 20% trong năm 2024.

Trong một vài thập kỷ qua, những năm được coi là năm đẹp đều có số ca sinh cao hơn so với những năm thường. Chẳng hạn, 2003 là năm Quý Mùi hay các năm Đinh Hợi, Kỷ Sửu, số trẻ em sinh ra đều tăng vọt so với các năm trước đó. Quan niệm phải sinh con năm rồng vàng trong năm Nhâm Thìn 2012 khiến cho các bệnh viện sản trên địa bàn Hà Nội, các phòng khám sản tư nhân, đã quá tải trầm trọng. Trong năm 2012, theo thống kê của Tổng cục dân số Bộ Y tế, số người đến sinh tại các bệnh viện đã tăng 30% so với năm trước. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về dân số cho rằng năm rồng cũng không khác những năm khác, thậm chí không có ưu điểm gì đặc biệt. Nhưng những đứa trẻ sinh năm 2012 sẽ phải đối mặt với nhiều sức ép và gây áp lực cho hệ thống giáo dục, y tế,...

Vẫn biết đứa trẻ sinh ra là niềm hạnh phúc của cha mẹ không nên quá kỳ vọng vào việc chọn năm đẹp để sinh con. Không phải cứ sinh năm đẹp là cả triệu đứa trẻ sẽ sung sướng. Cuộc sống của đứa trẻ được quyết định bởi nhiều yếu tố như cách giáo dục, môi trường sống,…chứ không phải chỉ có năm đẹp, giờ đẹp.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua]: Khi con người phụ thuộc vào mạng xã hội
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, xuất hiện ngày càng nhiều các trang mạng xã hội đã tác động lớn đến mọi lĩnh vực hoạt động và sinh hoạt của con người, nhất là giới trẻ. Bên cạnh nhiều tiện ích, các trang mạng xã hội cũng đã gây ra những hệ lụy không tốt, khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Cuộc đua “săn rồng vàng” trong năm Giáp Thìn 2024