[Góc nhìn tuần qua]: An toàn không bằng thời trang

Ban Biên tập Moitruong.net.v|23/03/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mũ bảo hiểm là thứ không thể thiếu khi tham gia giao thông, mặc dù Việt Nam đã duy trì tỷ lệ người sử dụng mũ bảo hiểm khá cao từ nhiều năm nay. Thế nhưng việc sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm “kém chất lượng” lại là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người tham gia giao thông.

[Góc nhìn tuần qua]: An toàn không bằng thời trang

Theo thống kê của ngành chức năng, khoảng 30% người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Trên thực tế, số người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn hay còn gọi là mũ bảo hiểm thời trang còn cao hơn rất nhiều so với con số thống kê. Nó được chứng minh bằng hình ảnh thường thấy trên các tuyến đường giao thông, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người điều khiển mô tô, xe gắn máy hay xe đạp điện sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Đối tượng sử dụng loại mũ này ở mọi lứa tuổi, từ thanh thiếu niên, học sinh, phụ nữ và cả những người đã lớn tuổi.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng là loại mũ không đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn, thiếu những bộ phận quan trọng để bảo vệ an toàn cho người dùng, ví dụ như lớp xốp, là bộ phận rất quan trọng vì có thể hấp thụ lực xung động giúp giảm tác động va đập giữa hộp sọ và bộ não khi xảy ra va chạm. Việc chọn nơi mua mũ thuận tiện, giá thành rẻ và nhận thức chưa đúng của người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc sử dụng mũ chưa đạt chất lượng trên thị trường.

Theo thống kê, có trên 40% số người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, nhờ đội mũ bảo hiểm mà tránh được nguy cơ tử vong khi tai nạn xảy ra. Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn đã không có tác dụng bảo vệ người sử dụng, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu xảy ra sự cố khi tham gia giao thông. Tai nạn giao thông là kẻ thù của mọi người, mọi nhà - hãy đề phòng tai họa từ những nguy cơ tưởng chừng như “chuyện nhỏ”, trong đó việc đồng tình với đội mũ bảo hiểm rởm, kém chất lượng là một nguyên nhân tiềm ẩn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: An toàn không bằng thời trang