[Góc nhìn tuần qua] Cảnh giác trước những thủ đoạn “lừa đảo qua mạng”

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|14/01/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khi các công nghệ mới xuất hiện, đối tượng tấn công mạng, lừa đảo cũng sẽ tìm cách để lợi dụng, khai thác đánh vào điểm yếu nhất - đó là con người, áp dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để lấy lòng tin và dẫn dắt theo kịch bản. Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng không ngừng, từ lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư…

VIDEO: [Góc nhìn tuần qua] Cảnh giác trước những thủ đoạn “lừa đảo qua mạng”

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, có 16 hình thức lừa đảo thường xuyên diễn ra trên không gian mạng Việt Nam với 2 loại hình lừa đảo chính: Lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân chiếm 24.4% và lừa đảo tài chính chiếm 75,6%. Việc lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân cũng là bước đệm để tiếp nối cho việc lên kịch bản thực hiện lừa đảo tài chính.

Trong đó, có đến gần 9.400 trường hợp bị lừa đảo trực tuyến là liên quan đến giả mạo thương hiệu. Đó là giả mạo số điện thoại của cơ quan chức năng, giả mạo website các cơ quan chính thống, từ giao diện đến địa chỉ.. Ví dụ như website của ngân hàng, hay công ty chứng khoán, và không ít người đã bị mất tiền vì chính tự tay mình đưa cả tên truy cập và mật khẩu cho các đối tượng lừa đảo.

Chuyên gia khuyến cáo người dùng tuyệt đối không nhấn, truy cập vào các đường dẫn lạ cũng như không cung cấp thông tin danh tính, giấy tờ quan trọng, số điện thoại, tài khoản ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Khi có vấn đề nên gọi ngay cho ngân hàng nơi bạn đang sử dụng dịch vụ, đồng thời báo tới cơ quan chức năng về các trường hợp nghi vấn lừa đảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Cảnh giác trước những thủ đoạn “lừa đảo qua mạng”