[Góc nhìn tuần qua]: Bỏ sổ hộ khẩu giấy, cơ quan chức năng sẽ quản lý như thế nào?

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|17/12/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ ngày 1/1/2023, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú sẽ không còn giá trị nữa theo quy định của Luật Cư trú năm 2020. Các cơ quan chức năng đã thống nhất quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp. Sổ hộ khẩu sẽ không còn cần thiết nữa vậy cơ quan chức năng sẽ quản lý qua căn cước công dân như thế nào?

Video: Góc nhìn tuần qua: Bỏ sổ hộ khẩu giấy, cơ quan chức năng sẽ quản lý như thế nào?

Lâu nay, đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất, làm sổ đỏ… đều cần phải có sổ hộ khẩu mới làm được. Trong suốt thời gian dài, sổ hộ khẩu mà cơ quan Công an cấp cho các hộ gia đình hoặc cá nhân là loại giấy tờ hết sức quan trọng, nhất là khi làm các giấy tờ, thủ tục hành chính. Một loại giấy tờ bắt buộc phải có. Nhưng từ đầu năm 2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn giá trị nữa. Các cơ quan chức năng đã thống nhất quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp.

Hiện có 4 quy định yêu cầu có sổ hộ khẩu giấy là tài liệu xác nhận về cư trú để xác định việc sử dụng đất ổn định; Xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; Đăng ký biến động đất đai khi hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng của hộ gia đình; Đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất khi thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận như sang tên, chuyển nhượng, cho tặng… Những quy định này đang được Bộ Công an phối hợp với Bộ TN&MT cùng các bộ ngành liên quan xử lý những vướng mắc, để kịp thời cập nhật điều chỉnh phù hợp trước năm 2023.

Khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân cần có thẻ Căn cước công dân gắn chip có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử cá nhân để sử dụng thay sổ hộ khẩu trong các thủ tục hành chính. Nhà nước vẫn duy trì quản lý sổ hộ khẩu, chỉ là thay thế hình thức quản lý thông tin từ sổ hộ khẩu giấy sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại với hiệu quả hơn. Việc đăng ký tạm trú, tạm văng vẫn được thực hiện bình thường như trước đây.

Tới thời điểm này đã có 73 triệu căn cước công dân gắn chip được cấp. Xét trong tổng số gần 82 triệu công dân đủ điều kiện làm căn cước. Khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân và các cơ quan chức năng có nhiều cách để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới đất đai.

Bộ Công an đề nghị các địa phương đến cuối năm nay phải hoàn thành việc rà soát, phân loại dữ liệu về dân cư theo tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống"; cấp căn cước công dân gắn chíp và hướng dẫn người dân cài đặt sử dụng tài khoản định danh điện tử. Đây là một trong những bước quan trọng để loại bỏ sổ hộ khẩu giấy trong các thủ tục hành chính.

Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giấy khai sinh, giấy tờ nộp tiền điện, nước và các khoản nộp khác có ghi địa chỉ nhà ở tại thửa đất đăng ký.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cũng đã rà soát các TTHC về đất đai quy định việc nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu về giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ TN-MT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Bỏ sổ hộ khẩu giấy, cơ quan chức năng sẽ quản lý như thế nào?