Góc nhìn tuần qua: "Đồng bằng sông Cửu Long – Thuận theo tự nhiên để phát triển bền vững"

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|12/11/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những năm gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn, nước biển dâng… đang không ngừng gia tăng tại nhiều tỉnh/thành phố. Đối với Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước, ảnh hưởng của những hiện tượng thời tiết cực đoan này lại càng nghiêm trọng.

XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: "Đồng bằng sông Cửu Long – Thuận theo tự nhiên để phát triển bền vững"

Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ được ban hành năm 2017 đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy của các cấp, các ngành trong xây dựng chính sách, xác định các chương trình chiến lược, các dự án cấp bách. Thực tiễn 5 năm triển khai cho thấy, việc kế thừa các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước cùng với tích hợp, lồng ghép kết quả các chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ, các dự án phát triển đã tạo đà mạnh mẽ cho Đồng bằng sông Cửu Long phát triển và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long, đòi hỏi cần có nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện, khoa học, để có định hướng chiến lược tổng thể, lâu dài, những giải pháp đồng bộ, cấp bách, những cơ chế, chính sách mới mang tính đột phá, biến thách thức thành cơ hội phát triển nhanh và bền vững.

Quan điểm “mọi hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) phải dựa vào tự nhiên, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể để phát triển bền vững” mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại COP 26 sẽ tiếp tục là “kim chỉ nam”, là phương châm hành động cho các cấp chính quyền, người dân và gắn kết với Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] Chuyển đổi số - Cơ hội đi kèm với thách thức
    Tiến trình chuyển đổi số vài năm trở lại đây đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Một trong những yếu tố quan trọng của quá trình chuyển đổi số là hạ tầng số. Công nghệ điện toán đám mây, một trong những thành phần của hạ tầng số, là yếu tố thiết yếu giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công. Người Việt đã làm chủ được việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đám mây toàn diện, từ đó từng bước làm chủ nền kinh tế số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn tuần qua: "Đồng bằng sông Cửu Long – Thuận theo tự nhiên để phát triển bền vững"