Góc nhìn tuần qua: Hạn chế hậu quả thiên tai, đảm bảo phòng chống dịch

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|30/10/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Công tác phòng chống thiên tai chưa bao giờ khó khăn như hiện nay khi phải đối diện với hoàn cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn cho đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất, đòi hỏi phải có các kế hoạch phòng chống thiên tai cụ thể trong tình hình dịch bệnh.

VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Hạn chế hậu quả thiên tai, đảm bảo phòng chống dịch

Thiên tai và dịch bệnh là thảm họa kép, là thách thức lớn đối với Chính phủ, các địa phương và người dân. Chúng ta cần chủ động các phương án phòng chống thiên tai, kết hợp các biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả thì mới làm giảm bớt đi những hậu quả mà thiên tai và dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, diễn biến sạt lở, lũ lụt khó lường sẽ gây ra nhiều khó khăn, mất mát cho người dân các tỉnh miền Trung.

Hàng năm các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Chính phủ các doanh nghiệp và các cá nhân đều tổ chức các chương trình kêu gọi từ thiện, giúp đỡ người dân miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất, đây là nghĩa cử cao đẹp. Tuy nhiên, vừa qua, lùm xùm về việc các nghệ sĩ, cá nhân kêu gọi từ thiện nhưng thiếu minh bạch trong quá trình giải ngân đã khiến dư luận và người dân vô cùng bức xúc.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Việc Chính phủ ban hành một nghị định mới, với một số sửa đổi, bổ sung sẽ tạo tính pháp lý chặt chẽ hơn, góp phần thúc đẩy từ thiện minh bạch, công khai, giúp đỡ đúng người, đúng đối tượng, xây dựng niềm tin trong xã hội, phát huy truyền thống nhân đạo tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, đoàn kết dân tộc của Việt Nam ta.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn

Bài liên quan
  • Góc nhìn tuần qua: Nghị quyết 128 hướng tới bình thường mới
    Moitruong.net.vn – Dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, xã hội tại nước ta. Trước tình hình này, ngày 11/10/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn tuần qua: Hạn chế hậu quả thiên tai, đảm bảo phòng chống dịch